เศรษฐกิจ

อดีตผู้บริหาร กฟผ. ยื่นหนังสือถึงรมว.พลังงาน เร่งตั้งผู้ว่าคนใหม่-แก้ค่าไฟแพง

โดย parichat_p

2 ต.ค. 2566

68 views

อดีตผู้บริหารการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. และภาคประชาชน นำโดยนายพิเชษฐ์ ชูชื่น ได้ยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน โดยระบุว่า สาเหตุหลักของค่าไฟแพง มาจากในอดีตกระทรวงพลังงาน เปิดโอกาสให้เอกชนเข้ามามีบทบาทและกำหนดนโยบายในแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้ามากเกินไป โดยเห็นว่าการแก้ปัญหาด้วยการลดค่าไฟ เป็นเรื่องดี แต่เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ปัญหาจะไม่ถูกแก้อย่างยั่งยืน โดยเสนอว่าควรแก้ไขที่ต้นเหตุ คือ การแก้ไขสัญญาที่รัฐเสียเปรียบเอกชนใหม่ เช่น ค่าความพร้อมจ่าย เป็นต้น เปิดเสรีนำเข้าเชื้อเพลิง (GAS LNG) เพื่อให้เกิดการแข่งขัน จะทำให้ค่าไฟถูกลงได้



ขณะเดียวกัน ได้เรียกร้องให้แต่งตั้งผู้ว่าฯ กฟผ. คนใหม่ ตามมติบอร์ด กฟผ. ที่เห็นชอบให้นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ ขึ้นดำรงตำแหน่ง ซึ่งผลการสรรหาเป็นไปด้วยความชอบธรรม หากมีการสรรหาใหม่และผลการสรรหาเปลี่ยนไปจากเดิม อาจถูกครหาว่ามีใบสั่งจากทุนใหญ่ด้านพลังงานมากดดันรัฐบาลตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ ซึ่งไม่เป็นผลดีกับรัฐบาล รวมถึงการบริหารงานใน กฟผ. อย่างแน่นอน



ขณะที่รายงานข่าวจากสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ระบุว่า ขณะนี้กองทุนฯ ใช้เงินกู้ลอตแรก 5.5 หมื่นล้านบาท เพื่อตรึงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร หมดแล้ว ซึ่งหากราคาน้ำมันดีเซลยังผันผวนอยู่ในระดับสูงเช่นนี้ ก็มีความจำเป็นที่ต้องกู้เพิ่ม ในส่วนที่เหลืออีก 5.5 หมื่นล้านบาท จากเงินกู้ก้อนแรก 1.1 แสนล้านบาท ซึ่งน่าจะเพียงพอในการดูแลราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลไว้ที่ 30 บาท/ลิตร



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/ptc8q9IM0UU

คุณอาจสนใจ

Related News