เศรษฐกิจ

กนอ. เฝ้าระวังเข้ม 3 นิคมฯ สั่งยกระดับป้องกันน้ำท่วม รับมือน้ำเหนือ

โดย parichat_p

6 ต.ค. 2565

386 views

ภาพมุมมสูงของนิคมอุตสาหกรรมนครหลวง ซึ่งจะเห็นแนวคันป้องกันน้ำ และสถานีสูบน้ำ เตรียมพร้อมรับมือน้ำเหนือ ที่กำลังไหลบ่าเข้าจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยการนิคมฯ ใช้นิคมอุตสาหกรรมนครหลวง เป็นฮับหรือศูนย์กลางบัญชาการรับมือน้ำท่วมนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่อยุธยา


นายดิสพล ยิ้มขลิบ หัวหน้ากลุ่มสำนักงานนิคมอุตสาหกรรม จังหวัดอยุธยา กล่าวว่า ขอให้นักลงทุน มั่นใจว่า นิคมอุตสาหกรรมในจังหวัดอยุธยาจะไม่ถูกน้ำท่วมเ แน่นอน โดยเฉพาะ 3 นิคมขนาดใหญ่ คือ นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน / ไฮเท็คบ้านหว้า และนิคมอุตสาหกรรมนครหลวง ที่มีการติดตั้งระบบป้องกันน้ำท่วม ตามมาตรฐานของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โดยมีระบบป้องกันนน้ำท่วม ถึง 3 ชั้น ชั้นแรก คือ ถนนของท้องถิ่น สร้างเป็นคันกั้นน้ำล้อมนิคมไว้อย่างแข็งแรง มีระบบประตูระบายน้ำ สำหรับบริหารจัดการน้ำรอบนิคมฯ / ชั้นที่ 2 เป็นคันกั้นน้ำของตัวนิคมฯ ที่สามารถรับน้ำได้สูงกว่าน้ำท่วมใหญ่ปี 54 และชั้นที่ 3 ได้ว่าจ้างบริษัทเอกชนที่มีความชำนาญในการบริหารจัดการน้ำท่่วม เข้าควบคุมบริหารจัดการน้ำ โดยเก็บข้อมูลประเมินสถานะการณ์น้ำวันต่อวัน


นอกจากนี้ ยังได้เตรียมความพร้อม ในการประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ เข้ามาช่วยเหลือ และยังได้เตรียมเครื่องจักร เช่น รถแบลคโฮ กระสอบกันน้ำ และท่อพญานาค สูบน้ำได้ 3,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ไว้ประจำการ พร้อมเคลื่อนที่เร็วทันที หากเกิดสถานะการณ์ฉุกเฉิน


ล่าสุด ที่นิคมอุตสาหกรรมนครหลวง มีการชักธงสีส้ม แสดงว่า สถานการณ์มีความเสี่ยงแล้ว


รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/ezEJL3j8gDE

คุณอาจสนใจ

Related News