เศรษฐกิจ

กนอ. เร่งหาที่ดินรองรับ ทุนต่างชาติแห่ย้ายฐานเข้าไทย

โดย panwilai_c

26 มิ.ย. 2567

102 views

ผู้ว่าการนิคมฯ มองการแก้กฏหมายให้ต่างชาติเช่าที่ดินได้ 99 ปี จะเป็นแม่เหล็กสำคัญ กระตุ้นและดึงดูดนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนเพิ่ม



นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ กนอ. เปิดเผยว่า การแก้กฏหมายให้ต่างชาติเช่าที่ดินได้ 99 ปี แม้ว่าเบื้องต้นยังต้องดูในรายละเอียด แต่เชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นบรรยากาศการลงทุน ดึงต่างชาติให้เข้ามาลงทุนมากขึ้น



ขณะที่ในขณะนี้ กนอ. กำลังเร่งหารือกับกรมโยธาธิการและผังเมือง และสำนักงานคณะกรรมการ EEC เพื่อเร่งจัดหาพื้นที่รองรับการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม หลังความต้องการของนักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติขยายตัวอย่างต่อเนื่อง



โดยปัจจุบันมีนักลงทุนต่างชาติให้ความสนใจจะเข้ามาตั้งนิคมอุตสาหกรรมในไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้ง จีน ญี่ปุ่น เกาหลี เพราะมองว่าโครงสร้างทางเศรษฐกิจและโครงสร้างพื้นฐานของไทย มีขีดความสามารถในการแข่งขันได้ โดยเฉพาะนักลงทุนจีนที่เข้ามาดูพื้นที่มากขึ้น หลังโดนสงครามการค้าถล่ม และเตรียมย้ายฐานเข้าไทย หลักๆ คือ กลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า ที่ต้องการพื้นที่แปลงใหญ่หลักพันไร่



ส่วนเรื่องการปรับขึ้นค่าแรง มีการพูดถึงอยู่บ้าง แต่ไม่เป็นผลต่อการตัดสินใจมากเท่ากับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล



ทั้งนี้ กนอ. เคยลงพื้นที่สำรวจพบว่า มีพื้นที่กว่า 20,000 ไร่ ที่จะพัฒนาได้ แต่ล่าสุดถูกจับจองไปจำนวนมาก เหลือเพียงราว 3,000 กว่าไร่เท่านั้น ทำให้กังวลว่าจะเกิดภาวะขาดแคลนพื้นที่ หรือ พัฒนาไม่ทันกับความต้องการของนักลงทุน



ขณะที่นายธีรินทร์ ธัญญวัฒนกุล ประธานหอการค้าจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า ถ้ามองในแง่โอกาส ชลบุรีถือเป็นเป้าหมายหลักของชาวต่างชาติ ที่จะเข้ามาซื้อาคารชุด เพราะอยู่ในพื้นที่ EEC ที่มีการลงทุนสูง และพื้นที่การท่องเที่ยว สะท้อนจากไตรมาส 1 ปีนี้ มียอดการโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดให้คนต่างชาติ สูงเป็นอันดับ 1 ของประเทศ มีจำนวนมากถึง 1,521 หน่วย ซึ่งขึ้นมาแทนกรุงเทพมหานคร ที่เคยเป็นอันดับ 1 ในปี 65



มีทั้งซื้อเพื่อพักอาศัยระยะยาว และทำธุรกิจ อย่างไรก็ดี รัฐควรมีเงื่อนไขพิเศษ เช่น เก็บภาษีที่ดินและโรงเรือนสำหรับชาวต่างชาติ เพื่อเป็นการคัดกรองคน และได้เม็ดเงินเข้าประเทศเพิ่ม ขณะเดียวกันยากให้ดูเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะเรื่องน้ำ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญของการลงทุนด้วย


https://youtu.be/2Rmdj5EJDPI

คุณอาจสนใจ

Related News