เศรษฐกิจ

พรุ่งนี้จับตาการประชุม กนง. ฟันธงขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ขณะเงินบาทอ่อนค่าใกล้ทะลุ 38 บาท

โดย parichat_p

27 ก.ย. 2565

86 views

โดยเงินบาทเปิดตลาดวันนี้ที่ระดับ 37.89 บาทต่อดอลลาร์ “อ่อนค่าลง” จากระดับปิดวันก่อนหน้า และระหว่างวันอ่อนค่าลงไปแตะระดับ 37.94 บาทต่อดอลล่าร์ เนื่องจากยังมีเทขายสินทรัพย์เสี่ยง ท่ามกลางความกังวลแนวโน้มเศรษฐกิจชะลอตัวลงหนัก และเสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอยจากการเร่งขึ้นดอกเบี้ยของบรรดาธนาคารกลาง รวมถึงการแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องของเงินดอลลาร์


ขณะที่ในประเทศ ตลาดจับตาการประชุมคณะกรรมการนโยนบายการเงิน หรือ กนง ในวันพรุ่งนี้ (28 ก.ย.) ซึ่งศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ค่าเงินบาทส่ออ่อนค่าถึงสิ้นปี หาก กนง.ขึ้นดอกเบี้ยแค่ 0.25% ซึ่งก็เป็นไปได้สูง ตามที่ได้ส่งสัญญาณไว้ก่อนหน้านี้ ที่จะขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป ท่ามกลางเศรษฐกิจไทยที่กำลังอยู่ในช่วงฟื้นตัวอย่างเปราะบางจากหนี้ในภาคธุรกิจและหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง โดยกนง.น่าจะหลีกเลี่ยงที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายแรง เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ โดยหวังการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว จะช่วยพยุงให้ค่าเงินพลิกกลับมาแข็งค่าได้บ้าง


ขณะที่มอแกนสแตนลีย์ เตือนว่า การแข็งค่าของเงินดอลลาร์ในรอบ 20 ปี ขณะที่เงินปอนด์ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับดอลลาร์ กำลังก่อให้เกิดความเสี่ยงที่ไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งอาจนำไปสู่วิกฤตการณ์ด้านเศรษฐกิจและการเงินอีกครั้ง


รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/9lXY5ytOP8s

คุณอาจสนใจ

Related News