เศรษฐกิจ

ความเชื่อมั่นนักลงทุนซบเซาในรอบ 10 เดือน เหตุหวั่นแบงก์กลางสหรัฐฯ ขึ้นดอกเบี้ยแรง

โดย panwilai_c

14 ก.ค. 2565

19 views

ความกังวลธนาคารกลางสหรัฐฯ จะขึ้นดอกเบี้ยแรง หลังเงินเฟ้อสหรัฐฯ พุ่ง สูงสุดในรอบ 40 ปี ทำความเชื่อมั่นนักลงทุนซบเซา ครั้งแรกในรอบ 10 เดือน



นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน ในช่วง 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 64.57 ปรับลดลงถึง 23.1% จากเดือนก่อนหน้า อยู่ในเกณฑ์ "ซบเซา" ครั้งแรกในรอบ 10 เดือน เนื่องจากนักลงทุนกังวลเรื่องธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ขึ้นดอกเบี้ยแรง



ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟด ส่งสัญญาณว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 0.75% หรือ อาจแรงถึง 1% ในการประชุมเดือนนี้ หลังจากตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐ พุ่งขึ้นสูง 9.1% สูงกว่าตลาดคาดการณ์ไว้ ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF หั่นคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในปีนี้ เหลือ 2.3% จากคาดการณ์เดิมที่ระดับ 2.9% พร้อมเตือนว่า สหรัฐกำลังเผชิญกับความท้าทายในการหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอย



ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย กล่าวด้วยว่า ช่วงนี้การลงทุนยาก เพราะตลาดโลกผันผวนเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในสหรัฐ หลังเงินเฟ้อพุ่งเกินคาด ค่าเงินดอลลาร์ที่สวิงไปมาบวกลบ 1% ทำให้เดาใจเฟดไม่ออกว่าจะทำอย่างไร แนะนำให้ถนอมตัวไว้ รักษาตัวจากช่วงตลาดผันผวน เพราะเมื่อพ้นจากช่วง Turbulence 2022 ไปแล้ว ก็จะง่ายขึ้น

คุณอาจสนใจ