เศรษฐกิจ

แบงก์ชาติส่ง 3 ผู้บริหาร ชี้แจงแนวคิดนโยบายปมขึ้นดอกเบี้ย 15 ม.ค.นี้

โดย panwilai_c

10 ม.ค. 2567

79 views

หุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ร่วงยกแผง เฉียด 3% จากแรงกดดัน นายกฯ คุยผู้ว่าแบงก์ชาติ ปมขึ้นดอกเบี้ยสวนทางกับเงินเฟ้อต่ำ ขณะที่แบงก์ชาติ ส่ง 3 ผู้บริหาร ชี้แจงแนวคิดนโยบายแบงก์ชาติ ในวันจันทร์ที่ 15 มกราคมนี้



โดยหุ้นกลุ่มแบงก์ เปิดตลาดภาคเช้า ปรับตัวลงมาทั้งแผง จากแรงกดดัน นายกรัฐมนตรี เชิญผู้ว่าแบงก์ชาติเข้าหารือ ถึงทิศทางดอกเบี้ย ที่ต้องรอดุความชัดเจน บวกกับหุ้นกลุ่มธนาคารถูก Downgrade จาก CLSA และ Goldman Sachs ทำให้ปรับตัวลงแรงวันนี้ นำโดย BBL ร่วงเฉียด 3% ตามมาด้วย KBANK TTB KTB และ SCB อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ มองเป็นผลกระทบระยะสั้น เนื่องจากธนาคารไม่ได้ทำอะไรที่ผิดไปจากเกณฑ์มาตรฐานในระดับสากล



โดยฝ่ายกลยุทธ์สื่อสารและความสัมพันธ์องค์กรธนาคารแห่งประเทศไทย ได้แจ้งสื่อมวลชน จัดงาน BOT Policy Briefing : เปิดแนวคิดนโยบายแบงก์ชาติ ในวันจันทร์ที่ 15 มกราคม 2567 เวลา 10.00 – 11.30 น. เพื่ออธิบายแนวคิดของแบงก์ชาติ โดย 3 ผู้บริหาร นำโดยคุณปิติ ดิษยทัต ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน และเลขาคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. , คุณสุวรรณี เจษฎาศักดิ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน และคุณสักกะภพ พันธ์ยานุกูล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตลาดการเงิน



ขณะที่การหารือของคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. ซึ่งประกอบด้วยหอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย มองว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็นระดับที่สูงสุดแล้ว และคาดว่าธนาคารแห่งประเทศไทย จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงในไตรมาส 2 ปีนี้ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศ และการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ที่มีแนวโน้มลดลงในปีนี้ ท่ามกลางความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจที่มีมากขึ้น จากทั้งในและนอกประเทศ ขณะที่เงินเฟ้อมีความผันผวนโดยมีแนวโน้มปรับลดลงต่อเนื่องในกรอบ 0.7-1.2%


https://youtu.be/2YImLRH7_6k

คุณอาจสนใจ

Related News