เศรษฐกิจ

ผู้ว่าฯแบงก์ชาติ เตรียมเข้าพบนายกฯ ถกขึ้นดอกเบี้ยเป็น 2.50% ฟื้นตัวศก.

โดย panwilai_c

29 ก.ย. 2566

70 views

ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ เตรียมเข้าพบนายกฯ วันจันทร์นี้ ชี้ ขึ้นดอกเบี้ยเป็น 2.50% เหมาะสมกับการฟื้นตัวเศรษฐกิจ



นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้นัดหารือในวันจันทร์ที่ 2 ตุลาคมนี้ แต่ยังไม่ทราบว่าจะเป็นการหารือในเรื่องใด แต่ก็พร้อมที่จะตอบทุกคำถาม



ทั้งนี้ คาดว่า จะเป็นการหารือในภาพรวมเศรษฐกิจ หลังก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่านายกฯ เตรียมเรียกผู้ว่าฯ แบงก์ชาติเข้าหารือ จากที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน เมื่อวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา มีมติเอกฉันท์ขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% เป็น 2.50% สู่ระดับสูงสุดในรอบ 10 ปี และได้ปรับลดประมาณการการขยายตัวของเศรษฐกิจปีนี้เหลือ 2.8%



ซึ่งผู้ว่าแบงก์ชาติ กล่าวว่า อาจเป็นรอบที่หยุดการขึ้นดอกเบี้ยไว้สักระยะหนึ่ง ซึ่งมองว่าอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว เหมาะสมกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในระยะยาว แต่หากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในระยะข้างหน้า ไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ การดำเนินนโยบายทางการเงินมีความจำเป็นต้องเปลี่ยนตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น



ทั้งนี้ที่ผ่านมา แบงก์ชาติพยายามจะสื่อสารมาโดยตลอด ในเรื่องของการดำเนินนโยบายการเงิน ซึ่งแบ่งเป็น 2 เฟส คือ



1.Smooth Take off การดำเนินนโยบายการเงินเข้าสู่ภาวะปกติ ไม่ให้สะดุด จึงจำเป็นต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพราะถ้าไม่ขึ้นจะไม่สามารถยึดเหนี่ยวอยู่ และหากปล่อยให้มีการคาดการณ์เงินเฟ้อ จะยิ่งกระทบต่อความเป็นอยู่ของคน



2.Landing หรือ การดำเนินนโยบายเข้าสู่สมดุล หรือ เหมาะสมศักยภาพเศรษฐกิจไทยในระยะยาว และเพื่อให้เศรษฐกิจเติบโตได้ต่อเนื่อง โดยเป็นการถอนคันเร่ง แต่ไม่ใช่การเหยียบเบรก ดูอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสมกับบริบทเศรษฐกิจระยะยาว



ทั้งนี้ การพิจารณาดอกเบี้ยจะพิจารณาจาก 3 ปัจจัยหลัก คือ เศรษฐกิจเติบโตตามศักยภาพ 3-4% อัตราเงินเฟ้ออยู่ในกรอบอย่างยั่งยืน 1-3% และไม่สร้างความไม่สมดุลทางด้านการเงิน เพราะดอกเบี้ยต่ำมานาน และสร้างพฤติการณ์แสวงหาผลตอบแทน (Search for yield) และการก่อหนี้ครัวเรือนระดับสูง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/S_k-cprgDLw

คุณอาจสนใจ

Related News