ต่างประเทศ

'ฟิตช์ เรตติ้ง' เตือน อาจหั่นเครดิตธนาคารสหรัฐอีกนับสิบ รวมถึงยักษ์ใหญ่ 'เจพี มอร์แกน'

โดย nattachat_c

17 ส.ค. 2566

208 views

ฟิตช์ เรตติ้ง บริษัทจัดอันดับเครดิตรายใหญ่ของโลก ได้ออกโรงเตือนว่า อาจจะต้องปรับลดความน่าเชื่อถือในการชำระหนี้ของธนาคารสหรัฐฯอีกนับสิบ ๆแห่ง ซึ่งรวมถึง ธนาคาร เจพี มอร์แกน ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯด้วย


โดยก่อนหน้านี้ ฟิตช์ได้ทำการปรับลดเครดิตของ 'สภาพแวดล้อมการดำเนินการ' ของภาคธนาคารสหรัฐฯโดยรวม จากระดับ AA มาสู่ AA- ในช่วงก่อนหน้านี้ ซึ่งปรากฎว่า สถานการณ์ของภาคธนาคารสหรัฐฯยังไม่ดีขึ้น ทำให้ฟิตช์อาจจะต้องลดเครดิตของสภาพแวดล้อมการทำงานของภาคธนาคารลงอีกครั้ง จาก AA- มาสู่ A+ ในอีกไม่ช้านี้


หากการลดอันดับเครดิตดังกล่าวเกิดขึ้นจริง จะทำให้ฟิตช์จำเป็นต้องทบทวนเครดิตของธนาคารในสหรัฐฯอีกมากกว่า 70 แห่ง ลงตามไปด้วย เพราะเครดิตของธนาคารแต่ละแห่ง ไม่อาจจะสูงกว่าเครดิตของภาคธนาคารโดยรวมได้  ซึ่งธนาคารที่อาจจะถูกหั่นเครดิตลงในจำนวนนี้ รวมถึงธนาคารรายใหญ่ต่างๆ โดยเฉพาะ เจพี มอร์แกน ด้วย


ฟิตช์ ได้แสดงความวิตกกังวลว่า การเป็นหนี้เสียนั้น มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นในสภาพแวดล้อมการดำเนินการของธนาคารสหรัฐฯในขณะนี้ ซึ่งมีแนวโน้มส่งผลกระทบต่อการกู้ยืมของธนาคาร เนื่องจากต้นทุนในการกู้ยืมนั้นเพิ่มสูงขึ้น อันเป็นผลมาจากการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางอย่างต่อเนื่อง ในชวงที่ผ่านมานั่นเอง

--------------

คุณอาจสนใจ

Related News