เศรษฐกิจ

โตโยต้ามาแล้ว! ร่วมมาตรการหนุนรถอีวี ดันไทยเป็นฐานผลิตหลักในอนาคต

โดย panwilai_c

29 เม.ย. 2565

34 views

โตโยต้า เข้าร่วมมาตรการฯ หนุนรถอีวี พร้อมเตรียมลงทุนเพิ่ม ดันไทยเป็นฐานการผลิตหลักรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต



นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามข้อตกลงระหว่างกรมสรรพสามิต กับ โตโยต้า มอเตอร์ประเทศไทย ตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งโตโยต้า เป็นค่ายรถที่ 4 ที่เข้าร่วม โดยมีแผนงานที่จะนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า รุ่น bZ4X มาขาย ซึ่งจะได้รับสิทธิ์ 3 เด้ง ทั้งลดภาษีนำเข้า ลดภาษีสรรพสามิต และรับเงินอุดหนุน ซึ่งรวมแล้วจะทำให้ราคารถ ลงกว่าคันละ 300,000 บาท โตโยต้ายังมีแผนผลักดันให้ไทย เป็นฐานการผลิตหลักรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตด้วย



ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้นี้มียอดจองรถยนต์ไฟฟ้า ที่ขอรับสิทธิตามมาตรการฯ จาก 3 ค่าย กว่า 5,000 คันแล้ว และรัฐบาลอยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการสนับสนุนเพิ่มเติม อาทิ การส่งเสริมสถานีชาร์จไฟฟ้าของรถอีวี และอัตราค่าใช้ไฟฟ้าสำหรับยานยนต์อีวี เป็นต้น



ขณะที่วันที่ 1 พฤษภาคมนี้ นำมันดีเซลจะขึ้นราคาเป็น 32 บาท ทำให้วันนี้ชาวนาจังหวัดพิจิตร เร่งทำการกักตุนน้ำมันดีเซลลิตร และเร่งสูบน้ำขึ้นนาไว้ทำนา ก่อนที่ราคาน้ำมันดีเซลจะปรับขึ้น โดยได้ซื้อน้ำมันดีเซลตุนไว้กว่า 1,000 ลิตร ขณะที่ปั้ม น้ำมันต่างๆ แจ้งตรงกันว่า ในช่วงนี้มีผู้ใช้ดีเซลมาเติมน้ำมันเป็นจำนวนมาก ทำให้ผู้ค้าน้ำมัน ต้องสำรองน้ำมันรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นในช่วง 2 วันนี้



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/WfbOP4DAFNE

คุณอาจสนใจ

Related News