เศรษฐกิจ

ครม.ขยายเพดานเงินกู้กองทุนน้ำมันฯ ตรึงดีเซล 30 บาท/ลิตร

โดย pattraporn_a

15 มี.ค. 2565

21 views

ครม.เคาะยกเลิกเพดานเงินกู้กองทุนน้ำมันฯ เพื่อความคล่องตัว ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกินลิตรละ 30 บาท


นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ มีมติรับทราบการแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันเชื้อเพลิง และพลังงาน ตามมติคณะกรรมการนโนบายพลังงานแห่งชาติ โดยยกเลิกการกำหนดวงเงินบริหารกองทุนน้ำมันฯ จากเดิมที่กำหนดไว้ที่ 4 หมื่นล้านบาท เป็นไม่กำหนดเพดานการกู้ เพื่อความคล่องตัวของกองทุนฯ โดยความสามารถของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสามารถที่จะกู้เงินได้ประมาณ 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะทำให้กองทุนน้ำมันฯ สามารถตรึงราคาน้ำมันดีเซล ที่ระดับ 30 บาทต่อลิตรได้นานขึ้น


ปัจจุบัน กองทุนน้ำมันฯ ใช้เงินอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลค่อนข้างสูง 7 บาทต่อลิตร และยังต้องติดตาม และประเมินสถานการณ์วันต่อวัน แม้วันนี้ราคาน้ำมันตลาดโลกจะปรับลดลงต่อเนื่อง รับข่าวการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซีย-ยูเครนรอบใหม่ในวันนี้ ล่าสุด เมื่อเวลา 14.00 น.น้ำมันดิบเวสเท็กซัส ร่วงหลุด 100 ดอลล่าร์ต่อบาเรลแล้ว โดยปรับลดลงอีก 5.24 % ลงมาอยู่ที่ 97.61 ดอลล่าร์ต่อบาเรล ส่วนน้ำมันดิบเบนร ลดลง 5.37% ลงมาอยู่ที่ 101.61 ดอลล่าร์ต่อบาเรล


ขณะที่บ่ายวันนี้ นายกรัฐมนตรีได้เรียกประชุมฝ่ายเศรษฐกิจ เพื่อหามาตรการแก้ไขปัญหาราคาพลังงาน ราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ราคาปุ๋ย และต้นทุนต่างๆ ที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ที่ปรับตัวสูงขึ้น


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/5tCMNHiT2RA

คุณอาจสนใจ