เศรษฐกิจ

หวั่นราคาดีเซลพุ่งแรง กบน.ใช้กองทุนน้ำมันฯพยุง

โดย attayuth_b

18 เม.ย. 2567

52 views

สำหรับราคาน้ำมันดีเซล ที่มาตรการลดภาษีสรรพสามิต ลิตรละ 1 บาท จะสิ้นสุดในวันพรุ่งนี้ (19 เม.ย.) ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศ


โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (18 เม.ย.) ถูกจับตามองว่า กระทรวงการคลังจะเสนอต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลต่อหรือไม่ หลังมาตรการลดภาษีสรรพสามิต ลิตรละ 1 บาท จะสิ้นสุดในวันพรุ่งนี้ (19 เม.ย.) เพื่อช่วยตรึงราคาจำหน่ายน้ำมันดีเซลในประเทศ หลังกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ติดลบทะลุ 1 แสนล้านบาท แต่ปรากฏว่า การประชุม ครม. วันนี้ ไม่มีการพิจารณาในเรื่องนี้ และเมื่อสอบถามไปยังกระทรวงการคลัง ได้คำตอบว่า มาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ลิตรละ 1 บาท จะสิ้นสุดในวันพรุ่งนี้ (19 เม.ย.) อะไรก็เกิดขึ้นได้ ก็ต้องรอลุ้นกัน

อย่างไรดีก็ดี เมื่อช่วยบ่ายที่ผ่านมา สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หวั่นราคาน้ำมันดีเซลพุ่งขึ้นแรง เตรียมเสนอคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ กบน. ให้ใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาช่วยดู เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชน และไม่ให้ราคามีการเปลี่ยนแปลงมากจนเกินไป โดย กบน. จะพิจารณาอัตราการอุดหนุน หรือ ลดการชดเชยให้เป็นไปตามช่วงเวลาและจังหวะที่เหมาะสม จึงขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่ากองทุนน้ำมันฯ ยังคงรักษาระดับราคาขายปลีกน้ำมันภายในประเทศ ไม่ให้ผันผวนมากจนเกินไป แม้ว่าวันนี้ ฐานะกองทุนฯ จะติดลบถึง 103,620 ล้านบาท โดยเป็นการเป็นบัญชีน้ำมันติดลบถึง 56,407 ล้านบาท



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/ogtEZjCfKvs

คุณอาจสนใจ

Related News