เศรษฐกิจ

อุ้มไม่ไหว ดีเซลขึ้นอีก 50 สต./ลิตร พร้อมส่งสัญญาณขึ้นต่อ

โดย panwilai_c

19 เม.ย. 2567

66 views

อุ้มต่อไม่ไหว กบน. ขยับดีเซลขึ้นอีก 50 สต. พร้อมส่งสัญญาณขึ้นต่อแบบขั้นบันได หลังสิ้นสุดมาตรการลดภาษี 1 บาท



นายวีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู โฆษกกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ กบน. มีมติปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซล 50 สตางค์ต่อลิตร ส่งผลราคาดีเซลขึ้นไปอยู่ที่ 30.94 บาท/ลิตร หลังจากหมดมาตรการลดภาษีสรรพสามิตดีเซล 1 บาทในวันนี้ และอาจจำเป็นต้องทยอยปรับขึ้นราคาเป็นแบบขั้นบันได เนื่องจากสถานะกองทุนฯ มีหนี้คงค้างค่อนข้างสูงฯ ติดลบไปแล้วกว่า 103,000 ล้านบาท



โดยปัจจุบันมีการชดเชยราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 4.77 บาทต่อลิตร หรือ กว่า 8,000 ล้านบาทต่อเดือน หากไม่มีการชดเชย ราคาน้ำมันดีเซลที่แท้จริง จะอยู่ที่ 36 บาทต่อลิตร พร้อมห่วงสงครามระหว่างอิสราเอลกับอิหร่าน อาจส่งผลทำให้ราคาน้ำมันทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ดี กระทรวง พลังงาน จะเสนอแนวทางในการดูแลราคาน้ำมันดีเซล เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันอังคารที่ 23 เมษายนนี้



ขณะที่นายอมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ประเมินสงครามระหว่างอิสราเอลกับอิหร่าน จะกระทบต่อไทย 4 ด้านๆ แรก บาทจะอ่อนค่า จากการเทขายสินทรัพย์เสี่ยง และเลือกเข้าไปถือสินทรัพย์ปลอดภัย ส่งผลให้ดอลลาร์สหรัฐฯ กลับมาแข็งค่า กดดันให้เงินบาทอ่อนค่าลง อาจแตะ 37 บาท



ราคาน้ำมันจะขยับขึ้น และตามมาด้วยเงินเฟ้อ ซึ่งอาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ ชะลอการปรับลดดอกเบี้ยออกไป รวมถึงผลกระทบกับต้นทุนการขนส่งและราคาสินค้า และสุดท้าย คือ การส่งออก โดยโฟกัสผลกระทบต่อการขนส่งสินค้าผ่านทางทะเลไปยุโรป หรือ ค่าระวางเรือที่สูงขึ้น อย่างไรก็ดี คาดว่าการสู้รบจะไม่บานปลาย แต่ต่อไปความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ จะเป็นหนึ่งในความเสี่ยงที่ทั่วโลกจับตาและอาจฉุดเศรษฐกิจไทยในปีนี้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/SS1LsNExyhY

คุณอาจสนใจ

Related News