เศรษฐกิจ

สภาพัฒน์ เผยหนี้ครัวเรือนไทยทะลุ 14 ล้านล้าน ห่วงค่าครองชีพแซงค่าจ้างขั้นต่ำ

โดย pattraporn_a

28 ก.พ. 2565

49 views

สภาพัฒน์ เปิดเผยรายงานภาวะสังคมไทยไตรมาส 4 ปี 64 พบว่า มีจำนวนผู้ว่างงาน 6.3 แสนคน ปรับตัวดีขึ้นจาก 8.7 แสนคน ในไตรมาส 3


แต่การว่างงานในกลุ่มแรงงานจบใหม่ มีจำนวน 2.52 แสนคน เพิ่มขึ้น 4.1% ส่วนใหญ่อยู่ในสาขาสังคมศาสตร์ และบริหาร ซึ่งสภาพัฒน์เห็นว่า ภาครัฐควรต้องให้ความสำคัญกับการดำเนินมาตรการที่เอื้อต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ควบคู่กับการควบคุมการระบาด และการดูแลค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น ที่ขณะนี้ค่าครองชีพสูงกว่าค่าจ้างขั้นต่ำแล้ว


ส่วนสถานการณ์หนี้สินครัวเรือน จากข้อมูลล่าสุดในไตรมาส 3 ปี 64 พบว่าหนี้สินครัวเรือน มีจำนวน 14.35 ล้านล้านบาท ขยายตัว 4.2% ขณะที่ในไตรมาส 4 ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยให้จับตาสินเชื่อค้างชำระไม่เกิน 3 เดือน ที่มีมูลค่าถึง 3.6 แสนล้านบาท ซึ่งหากมีปัจจัยกระทบต่อรายได้ อาจส่งผลให้เป็นหนี้เสีย หรือ NPL ซึ่งขณะนี้ NPL มีมูลค่า 1.5 แสนล้านบาท 


อีกข้อมูลที่น่าสนใจ คือ ในไตามาส 4 คนไทยมีค่าใช้จ่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เหล้า และบุหรี่ มากถึง 7.8 หมื่นล้านบาท


ขณะเดียวกัน กรมสรรพสามิต ออกมาปัดข่าว ขึ้นภาษีเหล้า-เบียร์-เครื่องดื่มบำรุงกำลัง และจาการสอบถามไปยังบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มบำรุงกำลัง และผู้ผลิตสุราและเบียร์ 2 ค่ายใหญ่ ก็ได้รับการยืนยันว่า ยังไม่มีการปรับขึ้นราคาเช่นกัน หากพบฉวยโอกาสขึ้นราคา แจ้งสายด่วนสรรพสามิต เบอร์ 1713 ได้ทันที


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/ggPKBUdKUi4 

คุณอาจสนใจ

Related News