สังคม

โพสต์ผิดชีวิตเปลี่ยน! หนุ่มปะทะกรมสรรพสามิต หลังโพสต์ขายรถจักรยานยนต์ประกอบ

โดย gamonthip_s

9 มี.ค. 2567

297 views

วันที่ 9 มี.ค.67 เจ้าหน้าที่สรรพสามิตบุรีรัมย์นำกำลังเข้าตรวจสอบร้านขายอุปกรณ์ทางการเกษตร ที่ อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ หลังมีการโพสต์ขายรถจักรยานยนต์วิบาก ซึ่งมีลักษณะนำเข้าโดยไม่เสียภาษี



โดยระหว่างที่เจ้าหน้าที่ทำการสอบถามและตรวจสอบ เจ้าของรถได้ถ่ายคลิปวีดีโอไว้เป็นหลักฐาน ซึ่งในคลิปนั้นมีการโต้เถียงกับเจ้าหน้าที่ว่ารถซื้อมาอย่างถูกต้อง และยังโวยวายหลังเจ้าหน้าที่จะให้เสียค่าปรับเป็นเงิน 7,500 บาท แต่ไม่สามารถตกลงกันได้



ซึ่งล่าสุดสรรพสามิตจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ทางไปที่ สภ.นางรอง อ.นางรอง เพื่อให้ดำเนินคดีกับ นายภัทร์ธนศักฏ์ อายุ 33 ปี หมู่ 13 ต.นางรอง อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ เป็นเจ้าของร้านขายอุปกรณ์ทางการเกษตร ฐานหมิ่นประมาทเจ้าหน้าที่ และผิดพรบ.คอมพิวเตอร์ หลังจากนายภัทร์ธนศักฎ์ นำคลิปวันที่เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบไปโพสต์ต่อว่าเจ้าหน้าที่



นายภัทร์ธนศักฏ์ เจ้าของรถจักรยานยนต์วิบาก เล่าว่า ตนซื้อรถคันนี้มาจากคนใน อ.ปะคำ จ.บุรีรัมย์ เมื่อหลายเดือนที่ผ่านมา แต่อยากขายต่อจึงโพสต์ขายทางเฟซบุ๊กส่วนตัว ในราคา 25,000



หลังจากนั้นได้มีเจ้าหน้าที่สรรพสามิตมาพบ แล้วกล่าวหาว่าไม่ได้เสียภาษี ตนก็ยืนยันว่ามีหลักฐานเป็นใบอินวอย เพราะเจ้าของเดิมให้มาแค่นี้ แต่จะมารีดภาษี ตนรู้สึกไม่พอใจเพราะซื้อมาอย่างถูกต้อง แต่ยอมรับว่า "ไม่รู้กฎหมายด้านนี้" เจ้าหน้าที่จะต้องมาทำความเข้าใจกับประชาชนมากกว่าไม่ใช่จะมาตามจับเหมือนจะมาหาเงิน



ด้านนายวิชญ์นุงพงษ์ วิสัยกร หัวหน้าฝ่ายปราบปราม สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่บุรีรัมย์ กล่าวว่า สรรพสามิตมีหน้าที่ตรวจจับกลุ่มเลี่ยงภาษี เมื่อเห็นสภาพรถรู้ทันทีว่าเป็นรถนำเข้ามาประกอบ จึงเข้าไปตรวจสอบตามหน้าที่



แต่เจ้าของรถกลับต่อต้าน ทั้งยังเอาคลิปภาพ และบัตรเจ้าหน้าที่ไปโพสต์กล่าวหาเจ้าหน้าที่ จึงทำการแจ้งความเอาผิดฐานหมิ่นประมาท และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ส่วนกรณีรถจักรยานยนต์วิบากจะให้เวลาเจ้าของรถหาเอกสารมายืนยัน หากหาไม่ได้จะต้องถูกดำเนินคดีที่ไม่ชำระภาษีนำเข้า ซึ่งมีอัตราโทษปรับ 20 เปอร์เซ็นต์ของราคาประเมินรถ ตั้งแต่ 5-15 เท่า (รถที่ประกาศขาย 25,000 ปรับ 20 เปอร์เซ็นต์เท่ากับประมาณ 5,000 บาท ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ว่าจะปรับกี่เท่า)

คุณอาจสนใจ