เศรษฐกิจ

บอร์ดค่าจ้างไฟเขียว! ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 นำร่อง 10 จว. - ‘วิโรจน์’ แนะอ่านดีๆ มีดอกจันซ้อนดอกจัน ปรับขึ้นค่าจ้าง

โดย petchpawee_k

27 มี.ค. 2567

1.5K views

วานนี้ (26 มี.ค.) นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง ชุดที่ 22 ครั้งที่ 3/2567 เพื่อพิจารณาการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การบริการโรงแรมและที่พัก ในพื้นที่ 10 จังหวัดว่า คณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 22 ได้มีมติเป็นเอกฉันท์ในการประชุมครั้งที่ 3/2567 เมื่อวานนี้ (26 มี.ค.) เห็นชอบการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประเภทกิจการโรงแรม เพื่อใช้สำหรับนายจ้างและลูกจ้างที่ทำงานในสถานประกอบการประเภทกิจการโรงแรมระดับ 4 ดาวขึ้นไป และมีลูกจ้างตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป โดยให้ปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเป็นเงินวันละ 400 บาท และให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน 2567 นำร่องในเขตพื้นที่จังหวัด 10 จังหวัด ได้แก่

1) กรุงเทพมหานคร เฉพาะเขตปทุมวัน และเขตวัฒนา

2) จังหวัดกระบี่ เฉพาะเขตองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง

3) จังหวัดชลบุรี เฉพาะเขตเมืองพัทยา

4) จังหวัดเชียงใหม่เฉพาะเขตเทศบาลนครเชียงใหม่


5) จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เฉพาะเขตเทศบาลหัวหิน

6) จังหวัดพังงา เฉพาะเขตเทศบาลตำบลคึกคัก

7) จังหวัดภูเก็ต

8) จังหวัด ระยอง เฉพาะเขตตำบลบ้านเพ

9) จังหวัด สงขลา เฉพาะเขตเทศบาลนครหาดใหญ่

 10) จังหวัดสุราษฎร์ธานี เฉพาะเขตอำเภอเกาะสมุย

นายไพโรจน์ กล่าวต่อว่า เนื่องจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ขณะที่ธุรกิจการให้บริการที่พักแรมมีการขยายตัวสูงอย่างต่อเนื่อง และ 10 พื้นที่/จังหวัดดังกล่าวเป็นพื้นที่จังหวัดที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวสูง คณะกรรมการค่าจ้างฯ จึงได้กำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประเภทกิจการโรงแรมครั้งนี้ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ


ทั้งนี้ คณะกรรมการค่าจ้างฯ ได้กำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประเภทกิจการโรงแรม โดยพิจารณาบนพื้นฐานของความเสมอภาค และรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย เพื่อให้นายจ้าง/ลูกจ้าง สามารถประกอบธุรกิจและดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างเป็นสุข ซึ่งคณะกรรมการค่าจ้างจะได้มีการติดตามผลกระทบที่เกิดจากการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประเภทกิจการโรงแรม เพื่อนำไปสู่การพิจารณากำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของคณะกรรมการค่าจ้างด้วยความรอบคอบต่อไป โดยจากนี้สำนักงานคณะกรรมการค่าจ้างจะเสนอเรื่องไปยังที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 2 เมษายนนี้ เพื่อให้คณะรัฐมนตรีรับทราบ ก่อนประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 เมษายนนี้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์


ขณะที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความระบุว่า  อ่านดีๆ ค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท มีดอกจันซ้อนดอกจันนะครับ 


* การประกาศขึ้นค่าแรงขั่นต่ำ 400 บาทต่อวัน ในวันที่ 13 เม.ย. 67 ไม่ได้บังคับใช้กับลูกจ้างทุกคน ในทุกจังหวัด นะครับ

** อ่านให้ละเอียดนะครับผม ค่าแรงขั้นต่ำวันละ 400 บาท จะขึ้นเฉพาะใน 10 พื้นที่ใน 10 จังหวัดเท่านั้นนะครับ จังหวัดเดียวกัน หากไม่ใช่เขตที่กำหนด ก็ไม่ได้ค่าแรง 400 นะครับ (มีแค่จังหวัดภูเก็ตเท่านั้น ที่ได้ทั้งจังหวัด)

*** นอกจากนี้ยังต้องเป็นลูกจ้างของโรงแรม 4 ดาวขึ้นไป ที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป เท่านั้นอีกด้วย ถ้าเป็นลูกจ้างในกิจการอื่น เช่น โรงงานอุตสาหกรรม ก็ไม่ได้นะครับผม หรือถ้าเป็นโรงแรมที่ต่ำกว่า 4 ดาว ก็ไม่ได้เช่นกันครับ

**** เบื้องต้น ผมเข้าใจว่าลูกจ้างในโรงแรม 4 ดาวขึ้นไป ส่วนใหญ่ได้ค่าจ้างมากกว่า 400 บาทต่อวัน อยู่แล้วด้วยนะครับ ดังนั้นประกาศขึ้นค่าแรงฉบับดอกจันซ้อนดอกจัน ฉบับนี้ น่าจะมีผู้ที่ได้รับอานิสงส์ไม่มากเท่าไหร่ครับ



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/NTfU5A5RC5U


คุณอาจสนใจ

Related News