สังคม

คณะอนุฯ ค่าจ้าง เคาะสูตรปรับค่าจ้างแรงงานรอบ 2 มั่นใจทันสงกรานต์

โดย panwilai_c

27 ก.พ. 2567

41 views

เริ่มแล้ว! คณะอนุกรรมการค่าจ้างขั้นต่ำฯ ประชุมหารือเคาะสูตรการคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ ชึ่งจะนำไปสู่การปรับค่าจ้างขั้นต่ำรอบ 2 ให้ทันสงกรานต์ปีนี้



นายเดชา พฤกษ์พัฒนรักษ์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการวิเคราะห์และปรับปรุงสูตรการคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ครั้งที่ 2 ซึ่งการประชุมวันนี้จะมีการพิจารณาร่างสูตรการคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำและแนวทางการศึกษาความเป็นไปได้ในการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำตามพื้นที่ เพื่อพิจารณาเรื่องค่าจ้างที่จะมีการปรับเพิ่มรอบ 2 ในเดือนเมษายนนี้



นายวีรสุข แก้วบุญปัน ในฐานะ กรรมการค่าจ้างฝ่ายลูกจ้าง กล่าวก่อนประชุมว่า หลังการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำไปแล้ว 1 เดือน ยังไม่มีนายจ้างได้รับผลกระทบ ดังนั้นมั่นใจว่าวันนี้คณะอนุกรรมการ ประกอบด้วยนักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ จะเห็นชอบกับสูตรใหม่ และเสนอให้คณะกรรมการไตรภาคีค่าจ้างพิจารณาปรับขึ้นค่าจ้างรอบ 2 ได้ในเดือนเมษายนนี้ ขณะที่นายอรรถยุทธ ลียะวณิช กรรมการฝ่ายนายจ้าง ระบุว่า เบื้องต้นอนุกรรมการฯ มีแนวโน้มเห็นด้วยกับสูตรการคำนวณค่าจ้างใหม่



ขณะที่นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างฯ ระบุว่า การปรับค่าจ้างขั้นต่ำรอบ 2 เป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยในอดีตจะมีการปรับปีละ 1 ครั้งเท่านั้น ซึ่งการปรับค่าจ้างขั้นต่ำรอบนี้คงไม่ง่าย เพราะมีเงื่อนไขต่างๆ กำหนดไว้ เช่น การพิจารณาจะต้องผ่านกลไกของไตรภาคี มีสูตรการกำหนดค่าจ้าง เช่น เงินเฟ้อ



อย่างไรก็ดีการปรับค่าจ้างตามทักษะฝีมือ สามารถทำได้ และเป็นแนวทางที่เป็นไปได้มากที่สุด แต่การปรับตามเขตหรือพื้นที่ ต้องมีข้อมูลชัดเจนและคำนึงความสามารถนายจ้างด้วย สิ่งที่น่าเป็นห่วง คือ หากปรับค่าแรงขั้นต่ำไปแล้ว ใครกันแน่ที่ได้ประโยชน์ ระหว่างแรงงานไทยและแรงงานต่างด้าว และยังมีผลให้ต้องขยับค่าแรงทั้งกระดาน เช่น หากค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท แรงงานที่เคยได้ 400 บาท ต้องปรับฐานเพิ่มเพื่อเป็น 450 บาทเป็นต้น



ขณะที่นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันว่า จะมีการปรับค่าจ้างขั้นต่ำรอบที่ 2 เป็นของขวัญสงกรานต์ให้กับผู้ใช้แรงงานแน่นอน ซึ่งเมื่ออนุกรรมการในคณะกรรมการค่าจ้างขั้นต่ำฯ ได้ข้อสรุป จะเสนอคณะกรรมการค่าจ้างชุดใหญ่เพื่อพิจารณาสูตรปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำที่จะนำมาใช้ ก่อนส่งให้อนุกรรมการค่าจ้างจังหวัดนำสูตรไปพิจารณาว่าพื้นที่ไหน สาขาอาชีพอะไรที่ควรได้ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทบ้าง ส่วนจังหวัดที่ที่เหลือก็ให้ใช้อัตราค่าจ้างขั้นต่ำที่ประกาศไปรอบแรกเมื่อปี 2566



ทั้งนี้ การปรับเพิ่มจะทำบางสาขาอาชีพ บางพื้นที่ 400 บาท ไม่ได้ทำทั้งหมด ต้องคำนึงถึง SME ที่มีการจ้างงานอยู่ประมาณ 80% หากมีการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท จะทำให้ SME ล้มหายตายจาก ในปีนี้จะมีการเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 400 บาท ในบางพื้นที่ และบางสาขาอาชีพ และปี 2570 จะเห็นค่าจ้างขั้นต่ำ 600 บาทแน่นอน แต่ก็ต้องบอกว่าไม่ใช่ทุกสายอาชีพ แต่ได้เฉพาะบางอาชีพ บางพื้นที่สามารถทำได้เท่านั้น



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/BozQNIBOoao

คุณอาจสนใจ

Related News