เศรษฐกิจ

แพงรับปีใหม่! ราคาเนื้อหมูหน้าฟาร์มจ่อขึ้น 5 บาท พุ่งแตะ กก.ละ 100

โดย pattraporn_a

28 ธ.ค. 2564

78 views

ข้าวของแสนแพงทุกอย่าง ราคาหมู ยังปรับขึ้นต่อเนื่อง และมีทีท่าว่า จะแพงข้ามปี โดยขึ้นราคาแตะหลัก 100 บาทต่อกิโลกรัมกันลเยทีเดียว


ที่จังหวัดบุรีรัมย์ นางแสงจันทร์ แซ่โหว้ง แม่ค้าขายหมูสด ที่ ตลาดไนท์บาร์ซาร์ บอกว่า ที่ผ่านมาจะขายตามราคาที่การค้าภายในกำหนด เพื่อให้ลูกค้าซื้อหมูในราคาที่เป็นธรรม แต่คาดว่าปีใหม่นี้ราคามีแนวโน้มจะปรับขึ้นอีก เพราะฟาร์มหมูได้แจ้งจะปรับราคาหมูเป็นมาแล้ว โดยขณะนี้ราคาหมูเป็นหน้าฟาร์ม ตกกิโลกรัมละ 95 บาท และเตรียมขึ้นในเร็วๆ นี้อีก 5 บาท เป็นกิโลกรัมละ 100 บาท จากปกติ 65-75 บาทเท่านั้น ซึ่งจะทำให้เขียงหมูขายปลีก ต้องปรับราคาขึ้นตามไปด้วย เฉลี่ยอยู่ที่ กิโลกรัมละ 160 ถึง 180 บาท ตามชนิดของเนื้อ เรียกว่าประชาชน เตรียมกินหมุแพงข้ามปีกันเลยทีเดียว


ขณะที่ในมุมผู้เลี้ยงหมู ที่ขาดทุนสะสม 3 ปีติด กำลังเผชิญกับต้นทุนเลี้ยงหมูที่พุ่งสูง โดยเฉพาะราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ ซึ่งเป็นต้นทุนหลัก 70% ของการเลี้ยงหมู ปรับขึ้นทุกตัว โดยเฉพาะข้าวโพด ที่ราคาปรับขึ้นไปสูงถึง 12.50 บาทต่อกิโลกรัม ผนวกกับตั้งแต่ต้นปี ผู้เลี้ยงหมู ต้องประสบภาวะขาดทุนอย่างหนัก จากการขายหมูต่ำกว่าต้นทุน เพื่อลดความเสี่ยงเรื่องโรค ล่าสุดผู้เลี้ยงสุกรในภาคเหนือ ล้มหายตายจากไปแล้วมากกว่า 50% ส่งผลหมูในระบบลดลงถึง 30% สวนทางกับการบริโภคที่ปรับเพิ่มขึ้น จากการเปิดประเทศ


อย่างไรก็ดี หลายประเทศก็กำลังประสบปัญหาหมูแพง เช่นกัน จีน ราคาหมูหน้าฟาร์มอยู่ที่ 90-103 บาทต่อกิโลกรัม และฟิลิปปินส์ 137-147 บาทต่อกิโลกรัม


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/-ZyG2sPtcmc

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ราคาเนื้อหมู ,ราคาหมู ,หมูแพง

คุณอาจสนใจ