เศรษฐกิจ

องค์การนายจ้าง รับไทยพบวิกฤตขาดแคลนแรงงาน ดันต้นทุนค่าจ้างเพิ่มขึ้นสูงสุด 15 %

โดย pattraporn_a

2 ธ.ค. 2564

22 views

นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย หรือ อีคอนไทย ยอมรับว่า ขณะนี้วิกฤตขาดแคลนแรงงาน โดยเฉพาะแรงงานในภาคการผลิต ลามหนักไปทุกภาคธุรกิจ ส่งผลให้เกิดปัญหาการแย่งแรงงาน จนค่าแรงที่เสนอให้ขั้นต่ำในส่วนของการบริการ และการอุตสาหกรรมพุ่งขึ้นมาราว 10% และ 15% ในกลุ่มก่อสร้าง และโลจิสติกส์


โดยเฉพาะกลุ่มแรงงานต่างด้าว ที่พบว่ามีการดักเสนอราคาค่าแรงที่สูงกว่าถึงหน้าโรงงาน โดยอัตราค่าแรงในกลุ่มอุตสาหกรรมและบริการ มีการเสนอค่าแรงให้สูงกว่าปกติถึง 10% จากเดิมค่าจ้างที่ 400 บาทต่อวัน เพิ่มเป็น 500-600 บาทต่อวัน


ขณะที่ในกลุ่มก่อสร้าง และโลจิสติกส์ มีการเสนอค่าแรงที่สูงกว่าปกติถึง 15% จากเดิมจ่ายกันวันละ 500 บาท ต้องเพิ่มไปถึง 600-700 บาทต่อวัน ซึ่งแม้จะเพิ่มค่าแรงให้แล้ว ก็ยังหาคนงานไม่ได้ 


ส่วนแรงงานที่มีทักษะ เช่น ปูกระเบื้องได้ ก็จะขยับขึ้นไปถึงวันละ 1,000 บาท โดยเห็นสัญญาณการขาดแคลนแรงงานเร่งตัวขึ้นตั้งแต่ต้นปี 64 และชัดเจนขึ้นในช่วงเปิดประเทศ เมื่อเดือนที่ผ่านมา หลังจากโควิด19 ทำแรงงานต่างด้าวกลับประเทศ แล้วไม่สามารถกลับมาทำงานในไทยได้ เพราะ MOU จ้างแรงงานต่างด้าวหมดอายุ


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/2eOkIG8LMRo

คุณอาจสนใจ

Related News