เศรษฐกิจ

ตรุษจีนซบเซา ปชช.จับจ่ายของไหว้ ยอดขายลดกว่า 50%

โดย panwilai_c

10 ก.พ. 2564

45 views

ที่ ตลาดเยาวราช มีชาวไทยเชื้อสายจีนออกมาจับจ่ายสินค้ากันบางตากว่าทุกปี จากการสอบถาม แม่ค้าเป็ด ไก่ ยอมรับว่า ปีนี้ผู้บริโภคมีพฤติกรรมการซื้อสินค้าเปลี่ยนไป เช่น มีการสั่งจองสินค้าผ่านเพจออนไลน์ของทางร้านล่วงหน้า และนัดหมายเวลารับสินค้า เพื่อลดความเสี่ยงการอยู่ในพื้นที่แออัด รวมถึงการซื้อสินค้าผ่านบริการเดลิเวอรี่ต่าง ๆ เช่น ไลน์แมน , แกร๊บ เป็นต้น ทำให้จำนวนคนที่มาซื้อสินค้าด้วยตัวเองลดลง ไม่แออัดเหมือนทุกปี 


แต่ที่เห็นชัด คือ ปริมาณการซื้อลดลง จากเดิมเคยซื้อเป็ด หรือ ไก่ อย่างละ 2 ตัว ปีนี้เหลือเพียงอย่างละ 1 ตัวเท่านั้น บางรายเปลี่ยนจากซื้อเป็ดที่มีราคาแพง เฉลี่ยตัวละ 400-450 บาท เป็นซื้อปลา หรือ หมูสามชั้น ซึ่งมีราคาถูกกว่าแทน และเกือบ 50% ของผู้ที่มาซื้อ มีการใช้วงเงินจากโครงการคนละครึ่ง และเราชนะในการซื้อสินค้า


ที่ ตลาดมหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร พิษโควิด ทำคนต่างถิ่นหยุดเดินทาง แม่ค้าขายอาหารทะเลสด และเป็ดไก่ ต่างบอกว่าปีนี้เงียบเหงามาก มีแต่ประชาชนภายในจังหวัดเท่านั้น ที่ออกมาจับจ่ายซื้อของกัน


เช่นเดียวกับ ที่ ตลาดสด เทศบาล 2 จังหวัดอ่างทอง ที่บรรยกาศค่อนข้างบางตา แต่ก็มีสิ่งที่เข้ามาสร้างสีสัน คือ แมสก์กงเต็กที่ทำจากกระดาษสีสันสวยงาม จำหน่ายในราคา 20 บาท ที่ได้รับความนิยม ซื้อส่งไปให้บรรพบุรุษด้วยความห่วงใย ในช่วงสถานการณ์การโควิด 19 กำลังแพร่ระบาด


ผิดกับที่ตลาดสดแม่กิมเฮง จังหวัดนครราชสีมา บรรยากาศคึกคัก ชาวไทยเชื้อสายจีนแห่ใช้สิทธิ์คนละครึ่ง และเราชนะ ซื้อของเซ่นไหว้ พ่อค้าแม่ค้ายิ้มกันทั่วหน้า


เช่นเดียวกับที่ตลาดสดบางลำภู และตลาดสดเทศบาล 1 ย่านการค้าชื่อดังของจังหวัดขอนแก่น คนไทยเชื้อสายจีนออกมาเลือกซื้อสินค้าเซ่นไหว้กันคึกคัก ท่ามกลางมาตรการควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเข้มงวด ทางตลาดยังมีบริการส่งฟรีถึงบ้าน ตลอดทั้ง 24 ชม.อีกด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News