เศรษฐกิจ

ปิดลงทะเบียนรับสิทธิเงินดิจิทัล ผ่านแอปฯทางรัฐ ยอดทะลุ 36 ล้านคน

โดย nutda_t

16 ก.ย. 2567

3.1K views

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การลงทะเบียนโครงการดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท สำหรับกลุ่มผู้มีสมาร์ทโฟน ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ซึ่งได้ปิดลงทะเบียนไปเมื่อคืนวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา มียอดผู้ลงทะเบียนรวมทั้งสิ้น 36.4 ล้านคน

โดยขั้นตอนต่อจากนี้ จะนำรายชื่อทั้งหมดไปตรวจสอบคุณสมบัติ รวมถึงนำไปหักออกจากรายชื่อของกลุ่มเปราะบางที่จะได้รับเงินสด 10,000 บาท เพื่อรอฟังการประกาศผล แต่จะเป็นเมื่อไรนั้น จะมีการแจ้งวันประกาศที่ชัดเจนและเป็นทางการอีกครั้ง

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีรายซื้อซ้ำซ้อนเป็นกลุ่มเปราะบาง และผู้พิการ รวมอยู่ประมาณ 10 ล้านคน ซึ่งในส่วนของกลุ่มเปราะบางนี้ จะได้รับโอนเงินก่อน โดยโอนเป็นเงินสด 10,000 บาท เข้าบัญชีพร้อมเพย์ ในช่วง 4 วัน ตั้งแต่ 25-27 และ 30 ก.ย.นี้

ส่วนกลุ่มคนที่เหลือกว่า 20 ล้านคน จะต้องนำรายชื่อไปตรวจสอบคุณสมบัติ อายุกับกรมการปกครอง โดยกำหนดห้ามต่ำกว่า16 ปี ตรวจสอบรายได้กับกรมสรรพากร ห้ามมีรายได้ปี 66 เกิน 840,000 บาท และตรวจเงินฝากกับสถาบันคุ้มครองเงินฝาก ซึ่งห้ามมีเงินฝากทุกบัญชีรวมกันเกิน 500,000 บาท

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด กระทรวงการคลัง ได้แจ้งเลื่อนการประกาศผลตรวจสอบผู้ลงทะเบียนโครงการดิจิทัล วอลเล็ต สำหรับคนมีสมาร์ทโฟน วันที่ 22 ก.ย.นี้ ออกไปก่อน พร้อมกับเลื่อนรับลงทะเบียน สำหรับกลุ่มคนไม่มีสมาร์ทโฟน ผ่าน 3 ธนาคารรัฐด้วย โดยให้เหตุผลว่า ต้องการรอให้กระบวนการจ่ายเงินในเฟสแรก สำหรับกลุ่มเปราะบาง คือผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้พิการ จำนวน 14.5 ล้านคน ในสิ้นเดือนก.ย.นี้ เสร็จสิ้นก่อน เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน ส่งผลให้ผู้ลงทะเบียนทั้งหมด ยังต้องรอต่อไปแบบไม่มีกำหนด

คุณอาจสนใจ

Related News