เศรษฐกิจ

กรมสรรพากร เตรียมใช้ระบบ AI ร่วมตรวจสอบภาษีเชิงลึก

โดย thichaphat_d

13 มี.ค. 2566

61 views

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรเตรียมนำระบบ AI มาร่วมใช้ในการตรวจสอบภาษี โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการทดลองใช้ใน Sand box ซึ่งจะทำให้กรมได้ข้อมูลของผู้เสียภาษีที่ลึกขึ้น และช่วยป้องกันการหลบเลี่ยงภาษีได้


ในปัจจุบันโซเชียลมีเดียมีบทบาทในการสื่อสารระหว่างบุคคล รวมถึงการค้าขาย ซึ่งระบบ AI สามารถเข้าไปตรวจสอบว่าผู้เสียภาษีรายนั้น ๆ มีการโพสต์เพื่อค้าขายอะไรบ้าง และสามารถเชื่อมโยงไปถึงรายรับของผู้ค้าได้


ทั้งนี้ ในช่วง 4 -5 ปีที่ผ่านมา กรมสรรพากรได้นำระบบ e-tax มาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้เสียภาษี ไม่ว่าจะเป็นการยื่นแบบเสียภาษีทุกประเภท ผ่าน e-filing การตรวจสอบข้อมูลภาษีของตนเองผ่าน My Tax Account การหักภาษี ณ ที่จ่ายผ่าน e-withholding tax และระบบ e-Tax Invoice และ e-Receipt เป็นต้น


อย่างไรก็ตาม กรมสรรพากรจะอัพเกรดระบบ เพื่อดึงคนเข้าระบบให้มากขึ้น โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายเล็กและรายกลาง ที่จำนวนมากอยากเข้าสู่ระบบภาษีที่ถูกต้อง แต่มีปัญหาความยุ่งยากในการทำระบบบัญชีและภาษี ซึ่งกรมก็จะอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการรายเล็กและรายกลาง ให้สามารถยื่นภาษีได้ถูกต้อง ไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดความผิดพลาดและถูกเก็บภาษีย้อนหลัง โดยผู้ประกอบการสามารถใช้บริการ Service Provider ที่มี soft ware ด้านภาษีที่ได้รับอนุญาตจากกรมให้เป็นผู้นำส่งภาษีให้กับกรมได้


นอกจากนี้ กรมสรรพากรยังสามารถรู้รายได้ของผู้เสียภาษี จากข้อมูลที่สถาบันการเงิน ต้องนำส่งให้กรมสรรพากรตามกฎหมาย ซึ่งกำหนดว่าให้สถาบันการเงินส่งข้อมูลบัญชีเงินฝาก ที่มีการโอนเงินเข้าบัญชีตั้งแต่ 3 พันครั้งต่อปี ให้กับกรม และกรณีที่มีการโอนเงินเข้าบัญชี ตั้งแต่ 400 ครั้งขึ้นไป/ปี แต่มีเงินที่โอนเข้ารวมกันเกินกว่า 2 ล้านบาท ก็จะต้องนำส่งข้อมูลให้กับกรมด้วย โดยข้อมูลที่ส่งให้กับกรม จะทำให้กรมรู้ข้อมูลรายได้ของผู้มีรายได้ แต่ยังไม่สามารถนำมาเก็บภาษีได้ ต้องนำไปประมวลผลร่วมกับข้อมูลอื่น ๆ ด้วย ว่าถึงเกณฑ์ที่ต้องยื่นภาษีและเสียภาษีแล้วหรือไม่



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/xk-mKNb03-M


แท็กที่เกี่ยวข้อง  กรมสรรพากร ,ระบบAIตรวจสอบภาษี

คุณอาจสนใจ

Related News