เศรษฐกิจ

'จุลพันธ์' สั่งสรรพากรดึงแพลตฟอร์ม Temu เข้าระบบภาษีไทย เพื่อความเป็นธรรม

โดย panwilai_c

7 ส.ค. 2567

113 views

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง สั่งกรมสรรพากร ดึงเเพลตฟอร์ม Temu เข้าสู่ระบบภาษี เพื่อความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการไทย



โดยนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ยอมรับว่า เป็นห่วงผู้ประกอบการไทย หลังถูกแพลตฟอร์มขายสินค้าต่างประเทศเข้ามาทุบตลาด ล่าสุดกับแพลตฟอร์ม Temu (เทมู) โดยกรมสรรพากรประสานงานกับแพลตฟอร์มดังกล่าว ไปตั้งแต่ 2-3 สัปดาห์ก่อน เพื่อดึงเข้าระบบภาษี แต่ติดปัญหาว่า Temu ไม่มีตัวแทนในประเทศไทย จึงใช้วิธีติดต่อทางออนไลน์ และชี้แจงว่าหากจะเข้ามาทำการค้าขายในไทยจะต้องเชื่อมต่อกับกรมสรรพากรและเสียภาษี VAT ให้ถูกต้อง เช่นเดียวกับแพลตฟอร์มออนไลน์อื่นๆ ที่วันนี้ได้เชื่อมต่อระบบกับกรมสรรพากรเข้าสู่ระบบการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มเรียบร้อยแล้ว เพื่อความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการไทย ขณะที่กรมศุลกากรมีเป้าหมายเอ็กซเรย์สินค้านำเข้า 100% พร้อมเพิ่มความเข้มงวดในกวดขันสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานอย่างเข้มข้น



ขณะที่คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. แสดงความกังวลต่อการขาดดุลการค้า ระหว่างไทย-จีน ที่ล่าสุด 6 เดือนแรกของปีนี้ มีการนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มขึ้นถึง 7.12% คิดเป็นมูลค่ากว่า 1.35 ล้านล้านบาท ส่งผลให้ไทยขาดดุลการค้าจากจีนถึง 7.18 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 15.66% อีกทั้งยังถูกซ้ำเติมจาก Platform e-commerce ที่เข้ามาเปิดตลาดในประเทศ โดยขายสินค้าจากโรงงานตรงสู่ผู้บริโภคในราคาถูก ซึ่งเป็นการค้ารูปแบบใหม่ของจีน ยิ่งกดดันผู้ประกอบการ SMEs ส่งผลกระทบกับภาคการผลิตกว่า 23 กลุ่มอุตสาหกรรม



เนื่องจากไม่สามารถแข่งขันทั้งด้านราคาและต้นทุนการผลิตที่สูงกว่าได้ โดย กกร. จี้รัฐบาลเข้มงวดการตรวจสอบมาตรฐานสินค้านำเข้า กำกับและควบคุมสินค้าที่หลีกเลี่ยงภาษี โดยบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการค้าภายในประเทศอย่างเข้มข้น โดยสร้าง Ecosystem ที่ทำให้ผู้ประกอบการไทย และ Supply Chain ไทยมีความเข้มแข็งและแข่งขันได้อย่างยั่งยืน


https://youtu.be/1Mvpnx16hZk

คุณอาจสนใจ

Related News