เศรษฐกิจ

สายกะเพราไม่ถูกใจสิ่งนี้! ตลาดสดเมืองอุทัยฯ อากาศหนาวทำราคาพุ่ง แตะกิโลกรัมละ 100 บาท

โดย kanyapak_w

8 ม.ค. 2566

194 views

ผู้สื่อข่าวสำรวจราคาใบกะเพราในแผงขายผักตลาดสดเทศบาล 2 เทศเมืองอุทัยธานี หลังจากที่แม่ค้าพ่อค้าขายอาหารตามสั่งไปจับจ่ายซื้อของเพื่อนำไปประกอบอาหารขายให้ลูกค้าแล้วพบว่าราคากะเพรา มีการปรับราคาสูงขึ้นอีก จนน่าตกใจ อย่างที่ร้านเจ้จุกซึ่งเป็นแผงผักที่ขายผักปลีก และส่งเปิดเผยว่าราคาใบกะเพรา จากเดิมกิโลกรัมละ 60-70 บาทในตอนนี้ขึ้นมาเป็นกิโลกรัมละ 100 บาท



สาเหตุของการขึ้นเนื่องจากเกษตรที่ปลูกกะเพราเพื่อส่งขายให้กับบรรดาแผงผักได้รับผลกระทบเพราะอากาศที่หนาวเย็นในช่วงฤดูกาลนี้ ต้นกะเพราไม่ผลิตใบและดอกเหมือนเช่นฤดูอื่นๆ ไม่เพียงพอต้องการ ประกอบกับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ยังถือว่าราคายังแพง ทำให้ค่าขนส่งเพิ่มขึ้นอีก จึงต้องปรับราคาขึ้นตามไปด้วย โดยคาดว่าช่วงปลายเดือนมกราคมถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์สภาวะราคากะเพราแพงจะกลับมาเป็นปกติเนื่องจากกระเพาจะออกสู่ตลาดมากขึ้น





ขณะเดียวกันร้านอาหารตามสั่งทั่วจังหวัดอุทัยธานีได้รับผลกระทบตามไปด้วยที่มีต้นทุนประกอบอาหารขายโดยเฉพาะเมนูกระเพายอดฮิต และเมนูที่ต้องใช้กระเพาซึ่งเมนูเกือบทุกอย่างต้องใช้ใบกระเพาไปประกอบอาหารทั้งสิ้น อย่างครัวคนวังเป็นร้านอาหารตามสั่งตั้งอยู่ที่ตลาดโต้รุ่งเทศบาลเมืองอุทัยธานี เป็นร้านที่มีเมนูข้าวราดกะเพราหลากหลายเปิดเผยว่า ไปซื้อผักเพื่อมาประกอบอาหารขายพบว่าราคากะเพราราคาขึ้นจากเดิมเคยซื้อมาแค่กระโลกรัมละ 60 - 70 บาท ปรับขึ้นมาเป็นกิโลกรัมละ 100 บาท บางร้านขายสูงถึงกิโลกรัมละ 120 บาท




ไม่เพียงแต่กะเพราเท่านั้นที่มีราคาสูงจนน่าตกใจ มะเขือเจ้าพระยาหรือมะเขือกรอบจากเดิมเคยซื้อจากเดิมกิโลกรัมละ 30 บาท ในตอนนี้กิโลกรัมละ 50 บาท รวมถึงผักบุ้งจีนเคยซื้อกิโลกรัมเพียง 50 บาท ในตอนนี้กิโลกรัมละ70 บาท ส่วนผักอื่นๆเช่นต้นหอม ผักชี ผักกาดขาว ยังขายราคาเท่าเดิมแต่ก็ยังถือว่าแพงอยู่



โดยก่อนหน้านี้ทางร้านได้ขอขึ้นราคาข้าวราดกะเพราจากเดิม 40 บาท มาเป็น 50 บาท เพราะเนื่องจากราคาข้าวของที่ซื้อมาประกอบอาหารขายให้ลูกค้าแพงขึ้นมาก จนในตอนนี้ไม่กล้าที่จะขอขึ้นราคาอีก เพราะเกรงว่าลูกค้าที่มาอุดหนุนกันประจำจะบ่นว่าแพงและกลัวว่าลูกค้านั้นจะหนี จึงจำใจทนแบกภาระต้นทุนไว้ถึงแม้จะกำไรน้อยลงก็ต้องทน เพราะประกอบอาชีพขายอาหารตามสั่งมากว่า 10 ปี แล้วซึ่งเป็นอาชีพหลักที่หารายได้เลี้ยงดูครอบครัวอยู่ในตอนนี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง  เศรษฐกิจ ,ผักขึ้นราคา ,กะเพรา

คุณอาจสนใจ

Related News