เศรษฐกิจ

'พีระพันธุ์' ยันค่าไฟ พ.ค.-ส.ค. ไม่เกิน 4.18 บาท โยน กฟผ. อุ้มค่าเอฟทีต่อ

โดย petchpawee_k

8 มี.ค. 2567

60 views

วานนี้ (7 มี.ค.) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ค่อนข้างมั่นใจว่าราคาค่าไฟฟ้าสำหรับงวดต่อไป (พฤษภาคม-สิงหาคม 2567) จะไม่สูงไปกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน คือ 4.18 บาทต่อหน่วย หลังลงพื้นที่ตรวจการผลิตก๊าซกลางอ่าวไทย เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อให้มั่นใจว่าไทยจะมีก๊าซมากพอ


โดยบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ยืนยันว่าจะขุดก๊าซจากอ่าวไทยที่ขาดหายไปจำนวนมากกลับคืนมาได้ตั้งแต่เดือนเมษายน 2567 เป็นต้นไปเป็น 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน เพื่อการยันราคาค่าไฟฟ้าในรอบใหม่นี้


ทั้งนี้ ได้หารือกับนายเสมอใจ ศุขสุเมฆ ประธานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) และปลัดกระทรวงพลังงาน ดร.ประเสริฐ สินสุขประเสริฐ รวมทั้งผู้บริหารการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เพื่อขอให้ช่วยกันดูแลประชาชนตามอำนาจหน้าที่ของแต่ละฝ่ายให้เต็มที่เพื่อไม่ให้มีภาระค่าไฟฟ้ามากไปกว่าปัจจุบัน ซึ่งทุกฝ่ายพร้อมที่จะดำเนินการอย่างเต็มความสามารถ โดยเฉพาะทาง กฟผ. พร้อมที่จะแบกรับภาระหลายอย่างเพื่อประชาชน


“ขอให้มั่นใจว่าผมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายจะทำทุกอย่างเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน และขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมา ณ ที่นี้อีกครั้ง” นายพีระพันธุ์กล่าว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 8 มีนาคมนี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) จะแถลงข่าวกับสื่อมวลชน เพื่อชี้แจงและตอบข้อซักถาม ผลการคำนวณค่าไฟฟ้าตามสูตรการปรับอัตราค่าไฟฟ้าโดยอัตโนมัติ (ค่าเอฟที) และข้อเสนอทางเลือก เพื่อเปิดรับฟังความคิดเห็นประกอบการพิจารณาเพื่อประกาศเรียกเก็บค่าไฟฟ้าในรอบเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม 2567




คุณอาจสนใจ

Related News