เศรษฐกิจ

นายกฯ ประกาศกดค่าไฟงวดใหม่เหลือ 4.10 บาท/หน่วย

โดย panwilai_c

7 ธ.ค. 2566

51 views

ประเด็นค่าไฟฟ้า วันนี้นายกรัฐมนตรี ประกาศกดค่าไฟงวดใหม่ ม.ค.-เม.ย.67 ลงมาอยู่ที่ 4.10 บาท/หน่วย



วันนี้ (7 ธ.ค.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวง กล่าวระหว่างการปาฐกถา หัวข้อ “อนาคตเศรษฐกิจไทย” จัดโดยหลักสูตรวิทยาการการจัดการสำหรับผู้บริหารระดับสูง (วบส.) สถาบันฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ตอนหนึ่งว่า รัฐบาลปัจจุบันพยายามที่จะลดค่าครองชีพของประชาชน โดยส่วนหนึ่งก็คือการลดค่าครองชีพในส่วนของค่าใช้จ่ายในเรื่องของพลังงาน ทั้งค่าน้ำมัน และค่าไฟฟ้า ซึ่งในงวดค่าไฟฟ้าล่าสุดที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. ประกาศค่าไฟฟ้างวด ม.ค. -เม.ย. 2567 เป็น 4.68 บาทต่อหน่วยนั้น ได้บอกไปแล้วว่าค่าไฟตัวเลขนั้นรับไม่ได้



โดยตัวเลขค่าไฟที่ 4.20 บาทต่อหน่วยเป็นตัวเลขที่มีความเป็นไปได้มากที่สุด แต่ตอนนี้ตัวเลขที่อยากได้ แล้วจะกดลงมา คือ ตัวเลขา 4.10 บาทต่อหน่วย ซึ่งก็อยู่ระหว่างที่คุยกันอยู่ ซึ่งการทำให้ค่าไฟเหลือต่ำกว่า 4 บาท โดยเหลือ 3.99 บาทต่อหน่วยนั้น คงทำไม่ได้ แต่ตัวเลข 4.10 บาทต่อหน่วย ตอนนี้กำลังคุยกันอยู่ จะพยายามบีบลงมาให้ได้ ซึ่งแม้ว่าจะลดลงมาเหลือได้ไม่เท่าเดิม แต่อย่าลืมว่าก่อนที่ ที่รัฐบาลจะลดเหลือ 3.99 บาท ราคาก่อนหน้านั้นอยู่ที่ 4 .50 บาทมาก่อน



ขณะที่นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย ย้ำว่า ค่าไฟ เป็นต้นทุนสำคัญของภาคการผลิต และอุตสาหกรรมต่าง ๆ ถ้าค่าไฟสูงขึ้น อาจเป็นความจำเป็นที่ผู้ประกอบการต้องปรับราคาสินค้าขึ้นตามไปด้วย ขณะเดียวกัน ยังมีความกังวล กรณีที่รัฐบาลมีความต้องการให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนในประเทศไทย อาจเป็นไปได้ยากขึ้น ซึ่งหากรัฐบาลไทยไม่มีความชัดเจนในประเด็นโครงสร้างค่าไฟ จะทำให้ส่งผลต่อการตัดสินใจเข้ามาลงทุนของบริษัทต่างๆ เช่นกัน



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/v8d340v3Fi0

คุณอาจสนใจ

Related News