เศรษฐกิจ

'มะพร้าวน้ำหอมไทย' ม้ามืดตลาดจีน นำเข้าเกือบ 3 หมื่นตู้คอนเทนเนอร์ มีเมนูฮิต 'หม้อไฟไก่ ต้มน้ำมะพร้าว'

โดย nattachat_c

14 ต.ค. 2565

1.5K views

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า 'มะพร้าวน้ำหอมไทย' นั้น ได้รับความนิยมในตลาดจีนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยชาวจีนประยุกต์ใช้มะพร้าวในด้านต่างๆ ทั้ง การชงกาแฟ ทำขนมเค้ก ปรุงอาหารสารพัดเมนู นำไปสู่การสร้างผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวหลากหลายรูปแบบ ทำให้บริษัทผลไม้และการจัดเลี้ยง เล็งเห็นช่องทางทำธุรกิจจากผลไม้ชนิดนี้


ตัวอย่างเช่น มะพร้าวน้ำหอมจากไทยที่แช่อยู่เต็มห้องเย็นของตลาดค้าส่งผลไม้แห่งหนึ่ง ในนครหนานหนิง เมืองเอกของกว่างซี โดยมะพร้าวเหล่านี้จะถูกกระจายสู่ร้านอาหาร เพื่อปรุงเมนูไก่ต้มน้ำมะพร้าว ร้านเครื่องดื่มเย็น ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านค้าออนไลน์ทั่วจีน


พนักงานร้านอาหารแห่งหนึ่งในนครหนานหนิง กล่าวว่า มะพร้าวไทยหอมหวาน มะพร้าวไห่หนานสดใหม่ ไก่ต้มซุปสองมะพร้าวนี้จะเนื้อนุ่มน่ารับประทาน จึงเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าไม่น้อย 


โม่เจียหมิง รองผู้จัดการทั่วไปของบริษัท เทคโนโลยีการเกษตรโยวเซียนหยวน กว่างซี จำกัด กล่าวว่า ยอดนำเข้ามะพร้าวไทยของบริษัทในปีนี้ จะสูงเกิน 28,000 ตู้คอนเทนเนอร์ ขณะอัตราการเติบโตในช่วงไม่กี่ปีนี้อยู่ที่ราวร้อยละ 10 


ส่วน สถิติจากหน่วยงานศุลกากร จีนระบุว่าปริมาณการนำเข้ามะพร้าวของจีน ช่วงเดือนมกราคม-กรกฎาคม ปีนี้ รวมอยู่ที่ 5.66 แสนตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 35.3 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดย

  • ไทย ครองสัดส่วนร้อยละ 48.6
  • อินโดนีเซีย ครองสัดส่วนร้อยละ 32.5
  • เวียดนาม ครองสัดส่วนร้อยละ 18.4 

--------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/mDQ3VlvU0Cg


คุณอาจสนใจ