ต่างประเทศ

คาด 'เวียดนาม' ส่งออกมะพร้าวพุ่ง 3.3 หมื่นล้าน ได้แรงหนุนจากมะพร้าวสดไปจีน

โดย thichaphat_d

23 ก.ย. 2567

149 views

สมาคมมะพร้าวของเวียดนาม คาดการณ์ว่า การส่งออกมะพร้าวของประเทศ จะพุ่งสูงถึง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.3 หมื่นล้านบาท) ในปีนี้ ซึ่งได้รับแรงหนุนจากการลงนามพิธีสารการส่งออกมะพร้าวสดอย่างเป็นทางการไปยังจีน เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา


โดยขณะนี้ทางการเวียดนามกำลังสรุปขั้นตอนการส่งออกมะพร้าวสดไปยังจีน โดยเจ้าหน้าที่ของเวียดนาม ระบุว่า “ถ้าหากตลาดจีนเปิดทำการอีกครั้งในเร็ว ๆ นี้ เชื่อว่าศักยภาพของมะพร้าวจากเวียดนามนั้นมีมหาศาล”  


ทั้งนี้ การส่งออกมะพร้าวสดของเวียดนาม มีมูลค่าประมาณ 800 ล้านดอลลาร์ ในช่วงปี 2022-2023 โดยจีนเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่ที่สุด


รายงานระบุว่า ความร่วมมือทางการเกษตรของจีนและเวียดนามนั้นกำลังเพิ่มมากขึ้น ภายใต้ความร่วมมือที่เรียกว่า เศรษฐกิจสีน้ำเงิน ซึ่งตามข้อมูลของธนาคารโลก ระบุว่าคือ การใช้ทรัพยากรมหาสมุทรอย่างยั่งยืนเพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ การปรับปรุงคุณภาพชีวิต และการจ้างงาน ในขณะที่รักษาสุขภาพของระบบนิเวศมหาสมุทร และการค้ามะพร้าวที่กำลังเติบโตกำลังกลายเป็นรากฐานสำคัญของความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจทวิภาคีของทั้งสองประเทศ


โดยขณะนี้ ตลาดมะพร้าวของจีนกำลังขยายตัวอย่างมาก ทั้งในด้านอาหาร เครื่องดื่ม และผลิตภัณฑ์โภคภัณฑ์ นอกจากนั้น ทางการจีนยังวางแผนที่จะเปลี่ยนเกาะไหหลำ ซึ่งเป็นเกาะทางตอนใต้ให้กลายเป็นซัพพลายเออร์ผลิตภัณฑ์มะพร้าวรายใหญ่ระดับนานาชาติ ภายในปี 2568 ด้วย


กระนั้น ในปัจจุบันการผลิตมะพร้าวภายในประเทศของจีน ตอบสนองความต้องการได้เพียง 10% เท่านั้น ทำให้ต้องเปิดรับมะพร้าวจากต่างประเทศเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะจากภูมิภาคอาเซียน ซึ่งได้รับประโยชน์จากนโยบายเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียน ทำให้มะพร้าวและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรอื่น ๆ ไม่ต้องเสียภาษีศุลกากร


แท็กที่เกี่ยวข้อง  เวียดนาม ,ส่งออกมะพร้าว

คุณอาจสนใจ

Related News