ต่างประเทศ

จีนอ่วม! ไต้ฝุ่นชบาขึ้นฝั่ง เตือนภัยน้ำป่าไหลหลากระดับสูงสุด

โดย nattachat_c

4 ก.ค. 2565

74 views

พื้นที่ทางตอนใต้ของจีนอ่วมหนัก หลังเผชิญพายุหมุนจากไต้ฝุ่นชบา พร้อมเตือนภัยน้ำป่าไหลหลากระดับสูงสุด และเกิดน้ำท่วมหลากเข้าสู่หลายพื้นที่แล้ว


โดยกระทรวงทรัพยากรน้ำ ร่วมกับสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งประเทศจีน ออกประกาศเตือนภัยหลายพื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศ อาจเผชิญน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ภูเขาระดับสีแดง ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ในหลายพื้นที่ในฝั่งตะวันตกของมณฑลกวางตุ้ง และตะวันออกเฉียงเหนือของเขตปกครองตนเองกว่างสีจ้วง มีแนวโน้มสูงที่จะเผชิญภัยพิบัติจากเหตุน้ำป่าไหลหลากบนภูเขา


ขณะเดียวกัน มีการออกประกาศเตือนภัยระดับสีส้ม ซึ่งเป็นระดับความรุนแรงรองลงมา ในหลายพื้นที่ของกวางตุ้ง และกว่างซี ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเผชิญเหตุอุทกภัยในพื้นที่ภูเขาเช่นกัน


หน่วยงานท้องถิ่น ได้รับคำแนะนำให้เร่งเฝ้าระวังภัยตลอดเวลา ดำเนินการแจ้งเตือนเหตุน้ำท่วม และเตรียมการอพยพประชาชนในท้องถิ่น โดยประเทศจีนมีระบบแจ้งเตือนสภาพอากาศ 4 ระดับ ได้แก่ สีแดงหมายถึงความรุนแรงสุด รองลงมาคือ สีส้ม เหลือง และน้ำเงิน


ขณะเดียวกัน ที่เมืองเฉาโจว มณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน ได้เกิดเหตุพายุทอร์นาโด ซึ่งเกิดขึ้นจากอิทธิพลของไต้ฝุ่นชะบา พัดถล่มหมู่บ้านริมทะเลโต้วเหวิน หมู่บ้านสวีหลง และหมู่บ้านหลงเหม่ย ในตำบลฝูหยางของเมืองgฉวโจว เมื่อเวลาราว 07.10 น. ของวันเสาร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้บรรยากาศมืดครึ้ม และเศษซากสิ่งของต่างๆ ปลิวว่อนเต็มท้องฟ้าตามแรงพายุหมุน


อย่างไรก็ตาม ทอร์นาโดลูกดังกล่าวมีกำลังค่อนข้างอ่อน โดยมีขอบเขตที่สร้างผลกระทบสูงสุดอยู่ที่ราว 50-80 เมตร และก่อตัวเพียงราว 5 นาที และเคลื่อนตัวสร้างความเสียหายในรัศมีราว 1-2 กิโลเมตรเท่านั้น โดยยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต จากเหตุพายุหมุนดังกล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News