เศรษฐกิจ

ขึ้นได้อีก! ราคาผักพุ่ง 10-20 บาทรับกินเจ หอการค้าชี้ ปีนี้คนกินเจลดลง เหตุอาหารแพง เศรษฐกิจไม่ดี

โดย petchpawee_k

21 ก.ย. 2565

405 views

เมื่อวานนี้ (20 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจที่ตลาดสดท่ากลาง เทศบาลนครตรัง ซึ่งเป็นตลาดขายส่งและปลีกอาหารสด พบราคาผักพุ่งสูงขึ้นทุกชนิดจากเดิมเพิ่มขึ้นอีก 10 บาท/กิโลกรัม  

พ่อค้าแม่ค้าร้านขายผักบอกว่า ช่วงเทศกาลกินเจปีนี้ผักแพงทุกอย่าง โดยเฉพาะผักชี ขึ้นฉ่าย ต้นหอม แตง ถั่ว ผักใบทุกชนิด ราคาเพิ่มขึ้นจากเดิมเป็น 10 บาท/กิโลกรัม ซึ่งหลังจากนี้ราคาพืชผักน่าจะปรับตัวขึ้นอีก เพราะของไม่พอกับที่ตลาดต้องการ ผลมาจากสภาพอากาศแปรปรวนในหลายพื้นที่ เพราะพืชผักที่ส่งออกไม่สวยทำให้ต้องตัดออก ทำให้ของขาดตลาดสินค้าปรับตัวขึ้น


เช่นเดียวกับที่ ตลาดสดเทศบาลเมืองพังงา ราคาผักปรับขึ้น 10 - 15 บาทต่อกิโลกรัม เช่น ผักกวางตุ้ง จากเดิมกิโลฯ ละ 35 บาท วันนี้ 40 - 45 บาท / ผักคะน้า จาก 40 บาท วันนี้ 50 บาท ส่วนผักกาดหอม ขึ้นหนักหน่อย จาก 80 บาท ปรับเป็น 100 บาท เป็นต้น


ขณะที่กรมการค้าภายใน ติดตามสถานการณ์การผลิตราคาผักอย่างใกล้ชิด เนื่องจากในปีนี้สภาพอากาศแปรปรวน มีฝนตกชุกในพื้นที่แหล่งผลิต ทำให้พืชผักที่ใช้ในช่วงเทศกาลกินเจเสียหาย และปริมาณอาจไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด บวกกับเป็นอุปสรรคในการขนส่ง


ด้านศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลการสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลกินเจปี 65 โดยคาดว่าเทศกาลกินเจในปีนี้ จะมีเงินสะพัดราว 42,235 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.2% ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้นในรอบ 12 ปี ตั้งแต่ปี 52

แต่อย่างไรก็ดี ยังไม่ถือว่าเข้าสู่ภาวะปกติ เนื่องจากการจับจ่ายยังคงอยู่ในระดับต่ำในรอบ 7 ปี เพราะประชาชนส่วนใหญ่ยังมองว่าเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ ทำให้ระมัดระวังในการจับจ่าย โดยผลสำรวจมากถึง 66% ของกลุ่มตัวอย่างบอกว่า จะไม่กินเจ สาเหตุ คือ อาหารเจแพง เศรษฐกิจไม่ดี


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/YHrAbyUdsMw

คุณอาจสนใจ

Related News