เศรษฐกิจ

ผู้ปกครองโอด ‘ชุดลูกเสือ-เนตรนารี’ เพิ่มภาระค่าใช้จ่าย ลั่นไม่ได้ให้ยกเลิก แค่เหลือไว้อุปกรณ์ที่จำเป็น

โดย petchpawee_k

29 มิ.ย. 2565

23 views

ผู้ปกครองสะท้อน ‘ชุดลูกเสือ-เนตรนารี’ เป็นภาระค่าใช้จ่ายสิ่งที่เรียนไม่สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ “ชุดนักเรียนก็แพงยังต้องซื้อชุดลูกเสือราคาสูงอีก รัฐสนับสนุนยังซื้อเสื้อไม่ได้เลย”  บางส่วนระบุไม่จำเป็นต้องยกเลิกใส่ แต่ลดอุปกรณ์-องค์ประกอบที่ไม่จำเป็น


กรณีที่ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ลงนามในหนังสือ เรื่องการแต่งเครื่องแบบลูกเสือและเนตรนารี เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ให้ผู้ว่าราชการทุกจังหวัดทั่วประเทศช่วยเหลือสนับสนุนชุดลูกเสือ เนตรนารี ลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง


วันที่ 28 มิ.ย.65  ทีมข่าวลงพื้นที่ร้านจำหน่ายเครื่องแบบนักเรียน ย่านคลองเตย กรุงเทพฯ ได้คุยกับผู้ปกครองรายหนึ่งให้ข้อมูลว่า ตนมีลูกสาว 2 คน เรียนอยู่ ป.4 กับ ป.5 ซึ่งต้องใส่ชุดเนตรนารี มองว่า สิ่งที่ลูกสาวเรียนมาก็ไม่สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ อีกทั้งชุดเนตรนารีใส่แล้วร้อนทำให้รู้สึกอึดอัด


ส่วนตัวคิดว่าไม่ถึงขั้นจำเป็นต้องให้ยกเลิกใส่เครื่องแบบลูกเสือ เนตรนารี แต่อาจจะเปลี่ยนหรือลดองค์ประกอบของชุดก็ได้ หรือไม่จำเป็นต้องใส่เครื่องหมายสัญลักษณ์อะไรมากขนาดนั้น เพราะบางครั้งการเรียนลูกเสือเนตรนารีเป็นการส่งเสริมให้เด็กแสดงกิจกรรม สร้างความสามัคคี



ทั้งนี้ ชุดเนตรนารี 1 ชุด รวมองค์ประกอบเครื่องหมายทั้งหมดและปักเครื่องหมายสัญลักษณ์ ตนต้องควักเงินจ่าย 1,000 กว่าบาท/ชุด ลูกสาว 2 คน ซื้อชุดเนตรนารี 2,000 กว่าบาท ขนาดตัวเองยังพอหาเงินได้เลี้ยงดูลูกได้ในระดับหนึ่ง แต่ถ้าคนที่แย่กว่าตนอาจเป็นภาระ


เมื่อถามว่าอยากสะท้อนอะไรถึกระทรวงศึกษาธิการบ้าง ผู้ปกครองรายนี้ระบุว่า ในวิชาการเรียนตนคิดว่าไม่จำเป็นต้องยกเลิกการเรียนลูกเสือ เนตรนารี บางครั้งอุปกรณ์จิปาถะที่ไม่จำเป็น ถ้าลดได้ก็น่าจะลด


นอกจากนี้ทีมข่าวได้ไปเจอผู้ปกครองอีกราย มารับหลานชายที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง ย่านเทเวศร์ ซึ่งหลานชายได้แต่งเครื่องแบบชุดลูกเสือด้วย สอบถามให้ข้อมูลว่า ราคาแพง ไม่ใช่ว่าทุกคนจะมีเงิน อย่างหลานชายเรียนอยู่ ป.4 ซื้อชุดลูกเสื้อและองค์ประกอบต่างๆ เช่น ผ้าพันคอ วอกเกิ้ล เข็มขัด ถุงเท้า รองเท้า หมวก เครื่องหมาย รวมเป็นเงินกว่า 1,000 บาทถามว่าแบกรับค่าใช้จ่ายไหวมั้ยมันก็ต้องจ่าย



 ตอนที่หลานชายเล็กกว่านี้ใส่แค่ชุดนักเรียน ผ้าพันคอกับหมวก พอโตขึ้นก็ต้องเปลี่ยนชุดใหม่ซื้ออย่างอื่นเพิ่ม ยอมรับว่าสิ้นเปลืองเงินเดือดร้อนนิดหนึ่ง แค่ชุดนักเรียนก็แพงแล้ว ยังต้องมาซื้อชุดลูกเสือที่ราคาสูง รัฐบาลสนับสนุนเงินให้ยังซื้อเสื้อตัวหนึ่งไม่ได้ด้วยซ้ำ ตนเห็นด้วยกับการยกเลิกใส่เครื่องแบบลูกเสือ เนตรนารี


มันจำเป็นต้องใส่หรือจำเป็นต้องเรียนเหรอ เพราะทักษะการใช้ชีวิตฝึกได้ทั่วไป ถามว่าจำเป็นเรียนมั้ยมันก็จำเป็นเพราะเด็กเรียนแล้วได้เข้าสังคม แต่การสอนทำกับข้าว การเผชิญชีวิตข้างนอกก็เจอในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องเรียนวิชานี้


ขณะที่เจ้าของร้านขายเครื่องแบบนักเรียนแห่งหนึ่ง เผยว่า หากมีการยกเลิกใส่เครื่องแบบชุดลูกเสือ เนตรนารี หรือมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาจัดสรรชุดให้กับนักเรียน อาจทำให้ยอดขายที่ร้านลดลง ต่อไปคงต้องขายแต่ชุดนักเรียน


อย่างไรก็ตามที่ร้านของตนจำหน่ายชุดลูกเสือ เนตรนารีหลายราคา ขึ้นอยู่กับเนื้อผ้าและไซส์ อุปกรณ์ราคาไม่กี่บาท แล้วแต่กำลังซื้อของลูกค้า ส่วยตัวมองว่าการใส่ชุดลูกเสือ เนตรนารี อาจสิ้นเปลืองเป็นภาระค่าใช้จ่ายผู้ปกครองบ้าง แต่เด็กได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรมและเรียนวิชาดังกล่าว



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/z3cENXJPR5Y

คุณอาจสนใจ

Related News