เศรษฐกิจ

โรงตึ๊งเอกชน เผยเทรนด์ใหม่ วัยรุ่นเอาแบรนด์เนมมาจำนำ หาเงินเล่นคริปโตฯ

โดย thichaphat_d

21 เม.ย. 2565

584 views

นายสิทธิวิชญ์ ตั้งธนาเกียรติ กรรมการผู้จัดการบริษัท ตั้งธนสิน ผู้ให้บริการโรงรับจำนำ อีซี่มันนี่ เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา โรงรับจำนำคึกคักมาก มีลูกค้าเข้าไปไถ่ถอนทรัพย์สิน กลุ่มทองคำและเครื่องประดับ กลับไปใส่เพื่อกลับภูมิลำเนา เพิ่มขึ้นถึง 14% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน และพอหลังจากเสร็จสิ้นเทศกาลสงกรานต์ ก็เอามาจำนำเหมือนเดิม


และ โรงรับจำนำกำลังกลายเป็นแหล่งทุนสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร ในพื้นที่ภูเก็ต พัทยา สมุย และเชียงใหม่ ที่นำทรัพย์สิน จำนวนพวกทองคำ เพชร นาฬิกาแบรนด์เนม ไปจำนำกันจำนวนมาก เพื่อนำเงินไปลงทุน รองรับลูกค้าที่ไปใช้บริการในช่วงวันหยุดยาว ซึ่งสะท้อนว่าเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว เนื่องจากธุรกิจเริ่มกลับมาให้บริการ จึงนำเงินไปลงทุนเพื่อหมุนเวียนในระบบมากขึ้น โดยเริ่มตั้งแต่เปิดประเทศ 1 พฤศจิกายนปีก่อน โดยเฉพาะในพื้นที่ท่องเที่ยวรวมไปถึงหัวเมืองทางภาคอีสาน เช่น นครราชสีมา และอุบลราชธานี


ทั้งนี้ในช่วงเดือนมกราคมถึงมีนาคมปี 65 พบว่ามีทรัพย์หลุดจำนำ คิดเป็นมูลค่าลดลงเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน โดยปีนี้ทรัพย์หลุดจำนำ อยู่ที่ 4.6% ของมูลค่าทรัพย์สินที่จำนำทั้งหมด ส่วนปีก่อนอยู่ที่ 4.8% ส่วนหนึ่งมาจากราคาทองคำที่สูงขึ้น จึงยากที่จะไถ่ถอน


สำหรับพฤติกรรมของลูกค้าปัจจุบันมากกว่าครึ่งยังเป็น การนำทองคำกับเพชรมาจำนำ รองลงมาคือ กระเป๋าแบรนด์เนม ซึ่งพบว่ามีสัดส่วนเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด นาฬิกาหรู และอุปกรณ์ไอที โดยเฉพาะสาขาในกรุงเทพมหานคร


โดยมีกลุ่มวัยรุ่นเข้ามาใช้บริการมากขึ้น พบว่ามีการนำสินค้าแบรนด์เนมมาจำนำเพื่อนำเงินไปลงทุนในคริปโต วงเงินตั้งแต่หลักแสนถึงหลักล้านบาท


นอกจากนี้ยังพบว่า ในช่วงโควิด มีลูกค้าที่มีทรัพย์สินแบรนด์เนมรวมถึงเครื่องเพชร ทอง มาจำนำโดยเอาเงินไปเพียงแค่หลักพันบาท ทั้งที่ทรัพย์สินมีมูลค่าหลักแสนหลักล้าน เพราะมีจุดประสงค์เพื่อต้องการฝากของเท่านั้น เนื่องจากกังวลว่าหากติดเชื้อทางครอบครัวจะไม่มีผู้ดูแลทรัพย์สิน


รวมไปถึงในช่วงเทศกาลสงกรานต์และวันหยุดยาวก็มักฝากบ้านไว้กับตำรวจแต่ฝากทรัพย์สินไว้กับโรงรับจำนำ เพราะห้องเก็บทรัพย์สินของโรงรับจำนำอีซี่มันนี่ได้มาตรฐาน ISO 9001:2015 ทุกสาขา ทั้ง 65 สาขาทั่วประเทศ


และที่นี่ยังเป็นรายแรกในการใช้แอปพลิเคชั่น ในการทำธุรกรรมต่างๆ ทั้งส่งดอกเบี้ย ขอเพิ่มและลดเงินต้น รวมถึงบริการประเมินราคาผ่านเว็บไซต์ ซึ่งมีผู้ใช้บริการมากขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงโควิด ส่วนแนวโน้มเศรษฐกิจที่ส่งผลต่อยอดการรับจำนำขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดเป็นหลัก อย่างไรก็ตามบริษัทตั้งเป้าจะขยายสาขาเพิ่มขึ้นเป็น 83 สาขาภายในปีนี้


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/1koH7vHPOXE


คุณอาจสนใจ

Related News