ต่างประเทศ

เทรนด์เปลี่ยน! วัยรุ่นจีนเลิกช้อปแบรนด์เนม เบนเข็มเก็บเงินไว้กินเที่ยว

โดย nattachat_c

22 มี.ค. 2567

22 views

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ขณะนี้ กำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงเทรนด์ครั้งสำคัญในหมู่ผู้บริโภคชาวจีน จากความนิยมในการใช้สินค้าแบรนด์เนมนั้น ขณะนี้ชาวจีนยุคใหม่เมินหน้าหนีสินค้าเหล่านี้ และกำลังใช้เงินไปกับการกิน และเที่ยวมากกว่า

จูเลย เก้อ พนักงานในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยววัย 35 ปี ให้ความเห็นว่า ผู้บริโภคชาวจีนรุ่นใหม่ มีกำลังซื้อที่จำกัด ดังนั้น พวกเขาจึงระมัดระวังในการใช้จ่ายมากขึ้น

ในขณะเดียวกัน เซียว ซุน ดีไซเนอร์แฟชั่น วัย 25 ปี กล่าวว่า เขาชอบที่จะใช้จ่ายเงินกับอาหาร และการเดินทางแบบ 'กูร์เมต์' แทนที่จะจ่ายเงินสำหรับสินค้าฟุ่มเฟือย เพราะมันเติมเต็มชีวิตของพวกเขามากกว่า


ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงเทรนด์ดังกล่าวในจีน กำลังส่งผลกระทบต่อบรรดาบริษัทสินค้าฟุ่มเฟือยในยุโรปอย่างยิ่ง เช่น หุ้นของ บริษัท“เคอร์ริ่ง (Kering) ได้ร่วงลง 11.9% สู่จุดต่ำสุด หลังจากที่บริษัทเตือนว่า ยอดขายในไตรมาสแรก มีแนวโน้มลดลงประมาณ 10% จากยอดขายที่อ่อนแอลงของเอเชียของแบรนด์ กุชชี่ (Gucci)

นอกจากนั้น ยังมีคำเตือนเรื่องผลกำไรจากหลายบริษัท ว่า ภาคอุตสาหกรรมระดับไฮเอนด์ กำลังต่อสู้กับความต้องการสินค้าฟุ่มเฟือยที่ชะลอตัวลง ทำให้หุ้นของแบรนด์ดังหลายแบรนด์ ได้ปรับลดลงอย่างรุนแรง เช่น  หลุยส์วิตตอง / เบอร์เบอรี / ริชมอนต์ และคริสเตียนดิออร์ ซึ่งปรับลดลงระหว่าง 1.6 - 3.2%

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News