เศรษฐกิจ

แฉร้านเนียนขายไก่ผสมหมูบด ฉวยโอกาสช่วงหมูแพง สำรวจหมูปิ้ง-หัวหมูแก้บน ขึ้นราคาแรง

โดย thichaphat_d

14 ม.ค. 2565

186 views

หลังสถานการณ์ราคาหมูแพงไม่มีทีท่าจะลด และจบลงง่ายๆ แถมยังเจอปัญหาโรคเอเอสเอฟระบาดในหมูซ้ำอีก ทำให้ผู้บริโภคเจอผลกระทบปัญหาราคาหมูที่แพง แต่ก็มีพ่อค้าแม่ค้าหัวหมอบางกลุ่มอาศัยช่วงวิกฤต เอาเนื้อสัตว์อย่างอื่นมาปน เพื่อหวังผลกำไร


เพจ ผู้บริโภค แชร์เรื่องราวของร้านมักง่าย เอาเปรียบผู้บริโภค ด้วยการนำไก่มาผสมในหมูบดแทน พร้อมระบุว่า “ช่วงนี้หมูราคาแพง แต่บางคนไม่อาจจะหลีกเลี่ยงในการใช้หมูในการประกอบอาหารได้ แต่บอกเลยว่าโดนกันเยอะมาก หมูบดผสมไก่ บางร้านงานหยาบมีหนังติด แต่งานบดดีหน่อยก็ไม่เห็น แต่ดูออก"


หลายความเห็นบอกว่า หมูบดผสมไก่ก็เป็นปกตินี่ มีมานานแล้ว แต่ที่เจ็บใจคือ เจอหมูบดผสมไก่ แต่ขายราคาหมูล้วนนี่ดิ ยังไงก็ฝากเตือน ถ้าใครจะซื้งหมูบดในช่วงนี้ก็ดูกันดีๆ หรือซื้อร้านที่ดูมีความน่าเชื่อถือหน่อยก็แล้วกัน ไม่อย่างงั้นโชคร้ายอาจจะเจอแบบก็ได้ ทุกข์ #ผู้บริโภค


ล่าสุด มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก แม่ค้าร้านอาหารตามสั่งรายหนึ่ง จ.ชลบุรี ออกแชร์ประสบการณ์ภาพเนื้อไก่ ส่วนอก ผสมมากับเนื้อหมู แถมย้อมเลือด ย้อมสีมาด้วย หลังจากให้น้องรับออเดอร์ซื้อวัตถุดิบอาหาร ส่งทางร้านประจำ ได้ซื้อเนื้อหมูจากตลาดมา พร้อมระบุว่า “ต่อไปนี้ไปซื้อหมูถามแม่ค้าพ่อค้าด้วยมีไก่ไม ซื้อหมูราคาก็แพง มึงทำไม่เนียนอ่ะ ผสมจัง ราคาขายก็ขนาดนี้ ร้านคงรวยตาย เเม่ค้าขายกับข้าวอย่างกูก็ไม่เหลือ ไม่เขวี้ยงหน้าร้านให้ก็บุญเท่าไรเเล้ว แบบนี้ก็ยังโกง”


ทีมข่าวได้ติดต่อไปยังแม่ค้า หรือคุณเจี๊ยบ แถวนิคมอุตสาหกรรมอมตะ จังหวัดชลบุรี เจ้าของโพสต์ เล่าว่า ทางร้านจะจ้างน้องส่งของคนหนึ่ง รู้จักมา 5-6 ปี ที่จะรับออเดอร์ให้ไปจัดซื้อวัตถุดิบอาหารในตลาดแห่งหนึ่ง จ.ชลบุรี แต่วันนั้นเขียงหมูเจ้าประจำไม่มาขาย ทางน้องรับออเดอร์โทรกลับแจ้งก่อน หมูราคาในตลาด กิโลกรัมละ 180 บาท จะเอาไหม


ซึ่งคุณเจี๊ยบขอราคาต่ำกว่านี้ ทางน้องที่รับจัดออเดอร์ เสนอมีเขียงหมูอยู่ร้านหนึ่ง ขายกิโลกรัมละ 130 บาท คุณเจี๊ยบตัดสินใจเอาร้านนี้ น้องที่รับออเดอร์จึงซื้อมา แล้วทางแม่ครัวจะเอามาทำอาหาร ส่งโรงงาน พบว่า มีเนื้อไก่ปนมา ประมาณ 80 เปอร์เซ็น ส่วนเนื้อหมูปนมาแค่ 20 เปอร์เซ็น แถมเอาเลือด เอาสีผสมอาหาร มาย้อมสี ไก่อีกด้วย


พอสอบถามทางเขียงหมูร้านดังกล่าว กลับอ้างว่า เดี๋ยวจะแจ้งกลับไปที่โรงงานที่ตัวเองรับมาให้ ทำไมถึงมีไก่ปนมาด้วย อย่างไรก็ตาม คุณเจี๊ยบเองไม่ประสงค์ที่จะเอาเรื่องกับเขียงหมูรายดังกล่าว แต่นำมาโพสต์ เพื่อเตือนคนที่จะไปซื้อเนื้อหมู แล้วเจอเนื้อไก่ ปนมาเหมือนกันเธอ


ด้าน พ.ต.ท.ปริญญา ปาละ รอง ผกก.1 บก.ปคบ. มีคำแนะนำหากเจอกรณีดังกล่าวว่า มีความผิด พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 มาตรา 47 ซึ่งมีโทษจำคุก ไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท


และมีโทษประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 271 ในกรณีของการขายสินค้าด้วยการหลอกลวงให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพของสินค้านั้น และมีประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 236 เรื่องของปลอมอาหาร และจะมีโทษ จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท นอกจากนี้ยังผิดเรื่อง พ.ร.บ. อาหาร อีกด้วย เพราะเป็นอาหารที่ไม่บริสุทธิ์ เนื่องจากได้มีการนำสีอาหารมาย้อมในเนื้อหมูไก่


ทั้งนี้สามารถร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวนตามพื้นทีเกิดเหตุ หรือร้องเรียน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค บก.ปคบ. หรือร้องเรียนไปที่กรมปศุสัตว์ได้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบ


ขณะที่ ร้านหมูปิ้งหน้าวิทยาลัยเทคนิคลำปาง บนถนน ท่าคราวน้อย ต.สบตุ๋ย อ.เมือง เป็นร้านหมูปิ้งชื่อดังของเมืองลำปาง พบว่าการขายหมูปิ้งนั้นยังคงเป็นไปอย่างคึกคัก หลังจากที่ 15 ปี ที่ผ่านมา ร้านหมูปิ้ง ร้านนี้ เป็นขวัญใจชาวลำปางและนักศึกษา โดยขายในราคา ไม้ละ 5 บาท ยาวนานหลายปีแล้ว


สอบถามนางภัททรา เจ้าของร้านหมูปิ้งบอกว่า จากสภาพราคาหมูที่ปรับขึ้นมาขณะนี้ เป็นกิโลกรัมละ 220 บาท ทำให้ ทางร้านหมูปิ้งได้ รับผลกระทบต้องปรับราคาหมูขึ้นทันที ไม้ละ 2 บาท เป็น 7 บาท ซึ่งประสบปัญหาต้นทุนราคาเนื้อหมูแพง ทำให้ต้องปรับราคาขึ้นมา


เพราะว่าหากไม่ปรับราคา จะขาย 5 บาท ก็จะต้องขาดทุนเป็นอย่างมาก แต่จำนวนหมูปิ้งก็ยังขายดี เพราะว่าเป็นสภาพอากาศที่หนาวเย็นในช่วงเช้า ทำให้ยังคงมีประชาชนคนวัยทำงาน และนักศึกษาเดินทางเข้ามาซื้อหมูปิ้ง และข้าวเหนียว อย่างไม่ขาดสาย


ในลำปางเช่นกัน วานนี้ (13 ม.ค. 65) ที่วัดศรีล้อม (แสงเมืองมา) ซึ่งตั้งอยู่ถนนพระแก้ว ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมือง ภายในวัดมีรูปปั้นของท้าวเวชสุวรรณ หรือ เจ้าพ่อมหายักษ์สามพันตน ที่ประชาชนศรัทธา ยังคงทยอยนำหัวหมู เนื้อหมูสด เลือดหมู มาถวายเพื่อแก้บนไม่ขาดสาย หลังจากที่มาบนขอพรสิ่งต่างๆ ไว้


จากการสอบถามประชาชนที่นำหัวหมู เนื้อหมูสด มาแก้บน บอกว่า ยอมรับว่าหัวหมูสดที่นำมาแก้บนแพงขึ้นมาก บางคนเคยซื้อในราคาหัวละ 250-300 หรือสูงสุด 450-460 บาท แต่ขณะนี้ซื้อในราคาหัวละ 700 บาท


ส่วนหมูเป็นตัวจากเดิมราคาตัวละ 4,000-4,5000 บาท ขณะนี้ตัวละ 5,500-5,700 บาท แต่ก็ต้องซื้อมาถวายเพราะได้บนเอาไว้แล้ว ถึงแม้ว่าต่อไปในอนาคตราคาหัวหมูจะยังคงเพิ่มขึ้น ก็ยังต้องซื้อเพื่อนำมาถวายอยู่ดี


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/YSbQw6aJvio

คุณอาจสนใจ

Related News