เศรษฐกิจ

Plant based meat เทรนด์อาหารรักสุขภาพ เพิ่มโอกาสส่งออกของไทย

โดย thichaphat_d

1 ส.ค. 2565

84 views

ไทยเข้าร่วมมหกรรมพืชสวนโลก ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ พร้อมนำเสนอ "เห็ดแครง" พืชทดแทนเนื้อสัตว์ หรือ Plant based meat ตอบโจทย์เทรนด์อาหารในอนาคตสำหรับชาวยุโรปที่รักสุขภาพ

ยังคงคึกคักอย่างต่อเนื่อง สำหรับThai Pavilion ภายในงานมหกรรมพืชสวนโลก หรือ Expo 2022 Floriade Almere  ณ ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ และนับเป็นครั้งที่ 4 ที่ไทยเข้าร่วมงานที่เนเธอร์แลนด์เป็นเจ้าภาพ ซึ่งเรียกว่าระดับ A1 หรืองานแสดงพืชสวนยิ่งใหญ่ระดับโลก ด้วยจำนวนผู้เข้าชมมากกว่า 200,000 คนตั้งแต่เริ่มงานเมื่อวันที่ 14 เมษายนที่ผ่านมา คิดเป็นครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้เข้าชมงานทั้งหมด ด้วยแนวคิดหลัก TRUST Thailand นำเสนอภาพลักษณ์ ความเชื่อมั่นประเทศไทยด้านการเกษตร อาหาร และการท่องเที่ยว

หนึ่งในดาวเด่นของนิทรรศการหมุนเวียน เรื่อง “New selection for good health” คือ อาหารแห่งอนาคต ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมของชาวยุโรปที่รักสุขภาพ ได้แก่ Plant based meat โดยใช้เห็ดแครงทดแทนเนื้อสัตว์ คุณค่าทางโภชนาการสูง มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ และยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง

1 ใน 4 ของผู้บริโภคในสหภาพยุโรปตั้งเป้าที่จะลดการบริโภคเนื้อสัตว์ให้ได้ภายใน 5 ปีข้างหน้า โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ ขณะที่กระแส Flexitarian หรือการรับประทานอาหารมังสวิรัติแบบยืดหยุ่น สามารถทานเนื้อสัตว์ได้เป็นครั้งคราว ก็เติบโตอย่างต่อเนื่อง อัตราการบริโภคเนื้อสัตว์ลดลง 1.9 กิโลกรัมต่อคนต่อปี และคาดว่าราคาเนื้อสัตว์ที่แพงขึ้น จะส่งผลให้อัตราการบริโภคเนื้อสัตว์ลดลงอีก 50% ในอีก 8 ปีข้างหน้า ขณะที่ยอดขายสินค้าโปรตีนจากพืชขยายตัวถึง 50% ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา Plant-based Meat แย่งส่วนแบ่งทางการตลาดได้ถึง 4% ของตลาดเนื้อสัตว์ หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 200 ล้านยูโร



คุณอาจสนใจ