เศรษฐกิจ

ปาล์มดิบราคาร่วง หลังปรับดีเซลเหลือสูตรเดียว - สหพันธ์ขนส่ง ยันแผนเดิม บุกกดดัน ก.พลังงาน

โดย panwilai_c

5 ก.พ. 2565

152 views

วันแรกของการลดสูตรใช้น้ำมันดีเซล เหลือบี 5 สูตรเดียว ฉุดราคาปาล์มดิบร่วงเหลือ 7 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่กลุ่มรถสิบล้อ มีมติ 8 กุมภาพันธ์ นำรถสิบล้อ 1,000 คัน ปิดล้อมกระทรวงพลังงาน พร้อมเตรียมปรับค่าขนส่งขึ้น มากกว่า 10%



โดยหลังจากที่ประชุมคณะกรรมการปาล์มน้ำมันแห่งชาติวานนี้ (4 ก.พ. 65) รับทราบมติคณะกรรมการ บริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง.ที่มีมติให้ปรับสูตร การใช้น้ำมันไบโอดีเซลจากปาล์มน้ำมัน ที่เป็นส่วนผสมของน้ำมันดีเซล บี7 เหลือ บี5 สูตรเดียว เพื่อกดราคาดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ (5 ก.พ. 65) ถึงสิ้นเดือนมีนาคม เป็นเวลา 2 เดือน



ส่งผลต่อตลาดปาล์มน้ำมัน ทำให้ราคาผลปาล์มดิบ ปรับลดลงเหลือกิโลกรัมละ 7.20-7.60 บาท จากก่อนหน้านี้ ที่ราคาเคยขยับขึ้นไปสูงสุดแตะกิโลกรัมละ 12 บาท หรือ สัปดาห์เดียวลงมากว่า 4 บาท



ขณะที่นายมนัส พุทธรัตน์ ประธานสมาพันธ์ ชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ชาวสวนปาล์มไม่เห็นด้วย เพราะกระทบต่อชาวสวนปาล์ม และไม่ทราบว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานต้องการอะไร เพราะก่อนหน้านี้ได้มีการผลักดันการใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี10 เป็นน้ำมันพื้นฐาน ซึ่งต้องใช้เวลานานกว่าสมาคมยานยนต์จะยอมรับรองมาตรฐานบี10 เป็นน้ำมันพื้นฐาน แต่ตอนนี้กลับมาปลดไบโอจากน้ำมันพื้นฐานมาเป็น บี7 และมาเหลือ บี5 ซึ่งชาวสวนยังไม่ได้รับคำตอบจากกระทรวงพลังงาน และแม้ว่าที่ประชุมคณะกรรมการปาล์มน้ำมันแห่งชาติ จะมีมติให้ดำเนินการโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มปี 64/65 ที่กิโลกรัมละ 4 บาท แต่วันนี้ชาวสวนมีต้นทุนอยู่ที่กิโลฯละ 5 - 6 บาทแล้ว



อีกด้าน สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย มีมติ วันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้ นำรถสิบล้อ 1,000 คัน ปิดล้อมกระทวงพลังงาน กับกิจกรรม Truck Power Final Season เพื่อสะท้อนปัญหาและกดดันรัฐบาลลดราคาดีเซล หากยังไม่เป็นผล เตรียมประกาศปรับขึ้นค่าขนส่งสินค้ามากกว่า 10% เนื่องจากแบกรับภาวะการขาดทุนมาเกือบปีต่อไปไม่ไหวแล้ว ซึ่งแน่นอนประชาชนจะได้รับผลกระทบ จากสินค้าบริโภค-อุปโภคสินค้าปรับขึ้นราคา



ขณะที่ราคาน้ำมันตลาดโลก ยังเพิ่มขึ้นแรง โดยสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดที่ราคา 92.02 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 1.74 ดอลลาร์ ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ ปิดที่ 92.67 ดอลลาร์/บาร์เรล ปรับตัวขึ้น 1.56 ดอลลาร์



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/wuntveSHvGE

คุณอาจสนใจ

Related News