เศรษฐกิจ

ลุ้นระทึก! ดีเซลเตรียมขยับขึ้น 1 บาท หลังมาตรการลดภาษีสิ้นสุด 19 เม.ย.นี้

โดย chutikan_o

18 เม.ย. 2567

700 views

จับตาที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (18 เม.ย.) กระทรวงพลังงานเสนอมาตรการช่วยเหลือประชาชน และลดภาระหนี้กองทุนน้ำมันฯ หลังมาตรการลดภาษีดีเซล 1 บาทต่อลิตร จะสิ้นสุดในวันที่ 19 เม.ย.นี้ วัดใจกระทรวงการคลังสนอต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตดีเซลที่ 1-2 บาทต่อลิตร เพื่อช่วยการตรึงราคาจำหน่ายน้ำมันดีเซลในประเทศหรือไม่


การประชุม ครม. วันนี้ มีรายงานว่า กระทรวงพลังงาน จะเสนอหารือใน ครม. เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือประชาชนไป และลดภาระหนี้กองทุนน้ำมันฯ เพื่อไม่ให้กองทุนน้ำมันฯ มีภาระหนี้มากเกินไป และรักษาสภาพคล่องและความเชื่อมั่นของกองทุนน้ำมันฯ หลังติดลบ 1 แสนบาท เป็นครั้งแรกในปีนี้


4 แนวทาง ที่กระทรวงพลังงานจะนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อพยุงราคาน้ำมันดีเซล หลังสิ้นสุดมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 1 บาทต่อลิตร ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 19 เม.ย.นี้ นั้น


1.กระทรวงการคลังขยายมาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซล 1 บาทต่อลิตร (เฉลี่ยเดือนละ 2,000 ล้านบาท)

2.ครม.อนุมัติงบประมาณกลางเพื่อนำเงินมาช่วยเป็นส่วนลดน้ำมันดีเซล

3.ปล่อยให้ราคาดีเซลทยอยปรับขึ้นราคาจตามกลไกตลาดโลก

4.กองทุนน้ำมันฯ กู้เงินเพิ่มอีก 20,000 ล้านบาท ตาม พ.ร.บ.กองทุนน้ำมันที่ยังสามารถกู้เงินได้ตามกรอบวงเงิน


ทั้งนี้ กองทุนน้ำมันฯ ณ วันที่ 14 เม.ย.2567 ติดลบ 103,620 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 56,407 ล้านบาท ส่วนบัญชีแอลพีจี ติดลบ 47,213 ล้านบาท


หากรัฐบาลไม่ช่วยเหลืออะไรอีก กองทุนน้ำมันฯ จะรับภาระเต็มๆ ซึ่งดูท่าจะไม่ไหวแล้ว ก็อาจจะต้องขยับราคาน้ำมันดีเซลอีก 50 สตางค์ เป็นอย่างน้อย เพื่อให้ราคาน้ำมันขยับเป็น 30.94 บาทต่อลิตร เพราะเชื่อว่าราคาน้ำมันตลาดโลกจะยังคงมีความผันผวนแน่นอน


ต้องวัดใจกระทรวงงานการคลัง จะเสนอต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตดีเซลที่ 1 - 2 บาทต่อลิตร เพื่อช่วยการตรึงราคาจำหน่ายน้ำมันดีเซลในประเทศภายหลังจากที่กองทุนน้ำมันฯ ติดลบเกิน 1 แสนล้านบาทหรือไม่

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ดีเซล ,ราคาน้ำมัน

คุณอาจสนใจ

Related News