ต่างประเทศ

จีนส่งข้าวไฮบริดให้มาเลเซีย เพิ่มผลผลิตข้าว ลดการนำเข้าจากต่างประเทศ

โดย thichaphat_d

23 ก.ย. 2567

210 views

เอพี รายงานว่า จีนได้ให้ข้าวพันธุ์ลูกผสมผลผลิตสูง (ไฮบริด ไรซ์) ที่พัฒนาขึ้นโดยนักวิทยาศาสตร์จีน ให้กับเกษตรกรชาวมาเลเซีย เพื่อช่วยเพิ่มผลผลิต และลดการพึ่งพาการนำข้าวจากต่างประเทศของมาเลเซีย


โดยข้าวเหล่านี้ ได้รับการพัฒนาขึ้นที่ศูนย์เพาะพันธุ์หนานฟาน ในเมืองซานย่า เกาะไหหลำ ทางตอนใต้ของจีน โดยมีการทดลองปลูกข้าวพันธุ์สองฤดูในพื้นที่ ซึ่งให้ผลผลิต 22.5 ตันต่อเฮกตาร์ ถือเป็นผลผลิตที่สูงมาก ทั้งนี้ ข้าวพันธุ์ผสมให้ผลผลิตดีกว่าพันธุ์ทั่วไปถึง 20-30%  


โดยที่มาเลเซียนั้น ได้เริ่มการปลูกข้าวสายพันธุ์นี้แล้ว ทำให้เพิ่มผลผลิตข้าวได้จากเดิม 8 ตันต่อเฮกตาร์ ขึ้นมาเป็น 12 ตันต่อเฮกตาร์ ทำให้ปัจจุบันเกษตรกรในพื้นที่หันมาปลูกข้าวลูกผสมของจีนกันมากขึ้น


นายโมฮัมหมัด ซาบาวี อับดุล กานี ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาการเกษตรแห่งมาเลเซีย (MARDI) กล่าวว่า ทั้งนี้ ปัจจุบัน มาเลเซียมีอัตราการพึ่งตนเองของข้าวได้เพียง 65% เท่านั้น จึงเป็นโอกาสที่จะร่วมมือกับจีนในการแนะนำข้าวลูกผสม และความร่วมมือในอนาคตจะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรม (ข้าว) ของมาเลเซียมาก


ทั้งนี้ มาเลเซียมีปัญหาการขาดแคลนข้าวเนื่องจากได้ผลผลิตในประเทศไม่เพียงพอ โดยผลิตข้าวได้เพียง 70% ของความต้องการบริโภคภายในประเทศ จึงมีความจำเป็นต้องนำเข้าข้าวจากต่างประเทศปีละประมาณ 0.90-1.00 ล้านตัน ซึ่งรวมถึงจากประเทศไทย เวียดนาม อินเดีย ปากีสถาน และกัมพูชา


แท็กที่เกี่ยวข้อง  ข้าวจีน ,มาเลเซีย ,ข้าวไฮบริด

คุณอาจสนใจ

Related News