เศรษฐกิจ

นายกฯ พา 'เจ้าสัว' ดูงานเชียงใหม่ - 1 มี.ค. จ่อประกาศใหญ่ ให้ไทยเป็นศูนย์กลางการบินภูมิภาค

โดย nut_p

20 ม.ค. 2567

112 views

วันนี้ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีหลายกระทรวง พร้อมผบ.ตร. พาคณะเศรษฐีเมืองไทย เดินทางไปเยี่ยมชมโครงการสำคัญต่าง ๆ ที่เชียงใหม่ เพื่อหวังดึงศักยภาพของภาคเอกชน ร่วมส่งเสริม ต่อยอดและขยายผลผลิตภัณฑ์ช่วยเกษตรกร โดยบอกว่า วันนี้ถือเป็นคิกออฟการทำงานมิติใหม่ของประเทศ



กลุ่มผู้เรียนโครงการพัฒนาผู้บริหารระดับสูงสำนักงานตำรวจแห่งชาติปี 2567 หรือหลักสูตรรวมมิตร ซึ่งประกอบไปด้วยข้าราชการและนักธุรกิจชั้นนำของประเทศ ลงพื้นที่ที่จังหวัดเชียงใหม่ กว่า 115 คน อาทิ พล.ต.อ. วิสนุ ปราสาททองโอสถ ผู้อำนวยการหลักสูตร รวมมิตร นายพิชัย จิราธิวัฒน์กรรมการผู้จัดการกลุ่มเซ็นทรัล นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานกรรมการบริหารของเครือเจริญโภคภัณฑ์ นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ ผู้บริหาร Nescafe นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานกรรมการบริหารคิงพาวเวอร์ นาย ภูริต ภิรมย์ภักดี ผู้บริหารSingha นาย ธีรพงศ์ จันศิริ ผู้บริหารเบียร์ช้าง นายกิตติชัย รักตะกนิษฐ์ ผู้บริหาร ล็อกซเล่ย์ นายอาทิตย์ นันทวิทยา ผู้บริหาร SCB นายอภิชาติ จูตระกูล ประธานกรรมการ Sansiri และ น็อต วิศรุต รังษีสิงห์พิพัฒน์ สามีชมพู่ อารยา เป็นต้น



ไปเยี่ยมชมโครงการพระราชดำริ เพื่อส่งเสริม ต่อยอดและขยายผลผลิตภัณฑ์จากโครงการต่างๆ เนื่องจากเห็นว่าภาคเอกชน มีเครื่องมือ มีเทคโนโลยี มีช่องทางการตลาดที่ดี ดังนั้นเกษตรกรรายย่อยและ รายกลางที่อยู่ภายในโครงการพระราชดำริ ที่ยังเข้าไม่ถึงการตลาดและมีต้นทุนการผลิตที่สูงภาคเอกชนเหล่านี้สามารถเข้ามาให้ความช่วยเหลือ เพื่อลดต้นทุนการผลิตโดยใช้เทคโนโลยีและปรับปรุงคุณภาพให้สามารถขายสินค้าได้ในราคาที่สูงขึ้นอีกทั้งยัง เข้าถึงช่องทางการตลาดที่สามารถจำหน่ายสินค้าได้มากขึ้นและกว้างกว่าตลาดที่ขายอยู่ในปัจจุบัน



สำหรับพื้นที่ ที่นายกรัฐมนตรีได้นำคณะร่วมเยี่ยมชมส่งเสริมและต่อยอดและขยายผลผลิตภัณฑ์จากโครงการต่าง ๆ รวม 4 จุดสำคัญประกอบด้วย ศูนย์พัฒนาไม้ดอกไม้ผลในโครงการพระราชดำริบ้านไร่ อำเภอหางดง ตลาดจริงใจมาร์เก็ต อำเภอเมือง เขื่อนแม่กวงอุดมธารา อำเภอดอยสะเก็ด และจุดสุดท้ายไปดูเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ ศิลปะแม่ไม้มวยไทย ของบัวขาวบัญชาเมฆ



นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้เป็นการคิกออฟ ถือเป็นมิติใหม่ในการที่ประเทศไทยมีหลักสูตรดี ๆ เยอะมาก และเชื่อยังมีศักยภาพดึงทำงานให้กับประเทศชาติ จึงอยากให้จัดกิจกรรมดี ๆ อย่างวันนี้ และนี่ถือเป็นกิจกรรมแรกที่จัดคิกออฟที่แรก และจะไปอีกหลายที่ พบปะสังสรรค์สส.ในพื้นที่ หน่วยงานราชการ ถือเป็นการคิกออฟอย่างหนึ่ง โดยมีจุดมุ่งหมายที่ดี และในวันที่ 1 มีนาคม จะประกาศครั้งใหญ่ให้ไทยเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค



จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมนิทรรศการ ทั้งนี้ได้มีการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มาจากผลผลิตทางการเกษตร จากข้าว อ้อย เห็ด ผัก ผลไม้ สัตว์น้ำ อาทิ ผลิตภัณฑ์เครื่องเคลือบศิลาดล และผลิตภัณฑ์ข้าวก่ำอินทรีย์ จากพัฒนาชุมชนอำเภอดอยสะเก็ด น้ำผึ้งจากดอกกาแฟจากกลุ่มเลี้ยงผึ้งบ้านปางจำปี น้ำผึ้งจากดอกไม้ธรรมชาติจากกลุ่มเลี้ยงผึ้งปางกำแพงหิน จานใบไม้ จากศูนย์เรียนรู้ฯ ป่าชุมชนบ้านต้นผึ้ง ผลิตภัณฑ์เส้นฝ้ายย้อมสีธรรมชาติ จากโครงการพัฒนาพื้นที่ห้วยลานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และได้รับมอบหัวพันธุ์ปทุมมา เป็นที่ระลึก



ทั้งนี้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก โดยตัวแทนเกษตรกรได้รวบรวมรายการผลิตภัณฑ์ นำมาเสนอให้กลุ่มนักธุรกิจ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากศูนย์ศึกษา การพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ฯ ศูนย์สาขาและเกษตรกรและเกษตรกรภายใต้การขายใต้การขยายผลของศูนย์ศึกษาพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อาทิ เครื่องเคลือบศิลาดล ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกาแฟ ผลิตภัณฑ์เส้นฝ้ายย้อมสีธรรมชาติ ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าว-อ้อย เป็นต้น

คุณอาจสนใจ