เลือกตั้งและการเมือง

‘เศรษฐา’ นำทีม 115 เศรษฐี เยี่ยมชมโครงการพระราชดำริ ดันผู้ขายรายใหญ่ร่วมช่วยเกษตรกรตัวเล็ก

โดย nicharee_m

20 ม.ค. 2567

57 views

“เศรษฐา” พาเศรษฐีเมืองไทยกว่า 115 คน เยี่ยมชมโครงการพระราชดำริ ที่เชียงใหม่ เพื่อส่งเสริม ต่อยอดและขยายผลผลิตภัณฑ์ช่วยเกษตรกร

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายจุลพันธุ์อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และ พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำคณะผู้เรียนโครงการพัฒนาผู้บริหารระดับสูงสำนักงานตำรวจแห่งชาติปี 2567 หรือหลักสูตรรวมมิตร ซึ่งประกอบไปด้วยข้าราชการและนักธุรกิจชั้นนำของประเทศ ลงพื้นที่ที่จังหวัดเชียงใหม่กว่า 115 คน

อาทิ พล.ต.อ. วิสนุ ปราสาททองโอสถ ผู้อำนวยการหลักสูตร รวมมิตร นายพิชัย จิราธิวัฒน์กรรมการผู้จัดการกลุ่มเซ็นทรัล นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานกรรมการบริหารของเครือเจริญโภคภัณฑ์ นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ ผู้บริหาร Nescafe นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานกรรมการบริหารคิงพาวเวอร์ นาย ภูริต ภิรมย์ภักดี ผู้บริหารSingha นาย ธีรพงศ์ จันศิริ ผู้บริหารเบียร์ช้าง นายกิตติชัย รักตะกนิษฐ์ ผู้บริหาร ล็อกซเล่ย์ นายอาทิตย์ นันทวิทยา ผู้บริหาร SCB นายอภิชาติ จูตระกูล ประธานกรรมการ Sansiri และ น็อต วิศรุต รังษีสิงห์พิพัฒน์ สามีชมพู่ อารยา เป็นต้น

เยี่ยมชมโครงการพระราชดำริ เพื่อส่งเสริม ต่อยอดและขยายผลผลิตภัณฑ์จากโครงการต่างๆ เนื่องจากเห็นว่าภาคเอกชน มีเครื่องมือ มีเทคโนโลยี มีช่องทางการตลาดที่ดี ดังนั้นเกษตรกรรายย่อยและ รายกลางที่อยู่ภายในโครงการพระราชดำริ ที่ยังเข้าไม่ถึงการตลาดและมีต้นทุนการผลิตที่สูงภาคเอกชนเหล่านี้สามารถเข้ามาให้ความช่วยเหลือ เพื่อลดต้นทุนการผลิตโดยใช้เทคโนโลยีและปรับปรุงคุณภาพให้สามารถขายสินค้าได้ในราคาที่สูงขึ้นอีกทั้งยัง เข้าถึงช่องทางการตลาดที่สามารถจำหน่ายสินค้าได้มากขึ้นและกว้างกว่าตลาดที่ขายอยู่ในปัจจุบัน

สำหรับพื้นที่ ที่นายกรัฐมนตรีได้นำคณะร่วมเยี่ยมชมส่งเสริมและต่อยอดและขยายผลผลิตภัณฑ์จากโครงการต่างๆ รวมสำคัญ 4 จุดสำคัญประกอบด้วย ศูนย์พัฒนาไม้ดอกไม้ผลในโครงการพระราชดำริบ้านไร่ อำเภอหางดง ตลาดจริงใจมาร์เก็ต อำเภอเมือง เขื่อนแม่กวงอุดมธารา อำเภอดอยสะเก็ด และจุดสุดท้ายจะไปดูเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ ศิลปะแม่ไม้มวยไทย ของบัวขาวบัญชาเมฆ

โดยเมื่อเวลา 10.00 น. นายกรัฐมนตรี นำคณะมาที่จุดแรก ที่ศูนย์พัฒนาไม้ดอกไม้ผลในโครงการพระราชดำริบ้านไร่ อำเภอหางดง  หัวใจสำคัญของจุดนี้คือการพัฒนาพันธุ์ไม้ดอกและไม้ผลให้เกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่โครงการพระราชดำรินำกล้าไม้ไปปลูกเพื่อให้ได้ผลผลิตตามที่ตลาดต้องการโดยโครงการพระราชดำริดังกล่าวนอกจากจะเป็นศูนย์ในการวิจัยและพัฒนาพันธุ์ไม้เศรษฐกิจ แล้วยังเป็นส่วนในการหาตลาดให้กับเกษตรกรที่อยู่ในโครงการด้วย พันธุ์ไม้ที่ได้รับความนิยมและประสบความสำเร็จในโครงการนี้ได้แก่ กล้วยไม้แวนด้า ดอกปทุมมา ดอกไฮเด็นเยียร์ และล่าสุดต้นวาซาบิ ที่สามารถขายได้กิโลกรัมละเกือบ 10,000 บาท

ทั้งนี้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก โดยตัวแทนเกษตรกรได้รวบรวมรายการผลิตภัณฑ์ นำมาเสนอให้กลุ่มนักธุรกิจ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากศูนย์ศึกษา การพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ฯ ศูนย์สาขาและเกษตรกรและเกษตรกรภายใต้การขายใต้การขยายผลของศูนย์ศึกษาพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อาทิ เครื่องเคลือบศิลาดล ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกาแฟ ผลิตภัณฑ์เส้นฝ้ายย้อมสีธรรมชาติ ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าว-อ้อย เป็นต้น


คุณอาจสนใจ

Related News