เศรษฐกิจ

'นายกฯ' ยกทีม 'เจ้าสัว' ทัวร์เชียงใหม่ หวังดันสินค้าไทยสู่ตลาดโลก ลั่นปชช.ต้องการความเอาใส่ใจ ไม่ใช่เงิน

โดย nut_p

20 ม.ค. 2567

124 views

ท่านนายกฯ ยังเดินทางต่อเนื่อง หลังกลับจากการประชุมที่สมาพันธรัฐสวิส มาถึงไทยเมื่อวาน วันนี้ได้นำคณะนักธุรกิจ ระดับเจ้าสัวของไทย ไปลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ก็หวังให้มาต่อยอด ช่วยผลักดันสินค้าของชาวบ้าน ไปสู่ตลาดโลก



คุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งครั้งนี้ที่น่าสนใจ ไม่ได้มีเพียงรัฐมนตรีที่ร่วมเดินทางไปด้วย แต่ได้นำคณะผู้เรียนโครงการพัฒนาผู้บริหารระดับสูงสำนักงานตำรวจแห่งชาติปี 2567 หรือหลักสูตรรวมมิตร กว่า 115 คน ซึ่ง นอกจากข้าราชการ และ ผู้บริหารหน่วยงาน เช่น คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. ยังมีนักธุรกิจชั้นนำของประเทศ อาทิ



คุณพิชัย จิราธิวัฒน์ จากกลุ่มเซ็นทรัล คุณศุภชัย เจียรวนนท์ จากเครือเจริญโภคภัณฑ์ คุณเฉลิมชัย มหากิจศิริ ผู้บริหาร Nescafe คุณอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา จากคิงพาวเวอร์ คุณอภิชาติ จูตระกูล ประธานกรรมการแสนสิริ และ คุณ น็อต วิศรุต รังษีสิงห์พิพัฒน์ สามีคุณชมพู่ อารยา เป็นต้น



หลักๆ ก็ไป 4 จุดสำคัญ จุดแรกก็เยี่ยมชมโครงการพระราชดำริ เพื่อส่งเสริม ต่อยอดและขยายผลผลิตภัณฑ์จากโครงการต่างๆ เนื่องจากเห็นว่าภาคเอกชน มีเครื่องมือ มีเทคโนโลยี มีช่องทางการตลาดที่ดี ในการช่วยเหลือเกษตรกรรายย่อยและ กลาง ที่อยู่ภายในโครงการพระราชดำริ ที่ยังเข้าไม่ถึงการตลาดและมีต้นทุนการผลิตที่สูง



ช่วงระหว่างไปที่ ศูนย์พัฒนาไม้ดอกไม้ผลในโครงการพระราชดำริบ้านไร่ ท่านนายกฯ บอกว่า วันนี้เป็นการคิกออฟ ในการร่วมกันทำงานเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ



ก็ย้ำว่า "ทุกคนในที่นี้เป็นคนที่มีฐานะดี แต่ประชาชนเขาไม่ได้ต้องการเงินจากท่าน แต่สิ่งที่เขาต้องการ คือ Love and attention ความรักและความเอาใจใส่"



จากนั้น ท่านนายกฯ นำคณะนักธุรกิจ ไปเดินทัวร์ตลาดจริงใจมาร์เก็ต ซึ่งเป็นตลาดเอกชนที่นำสินค้าชุมชน มาขายโดยตรงให้กับผู้บริโภค



จุดนี้ก็มีบรรยากาศ ประชาชน มอบดอกกุหลาบสีแดง พร้อมสติ๊กเกอร์ข้อความ "รักนายกเศรษฐา" รวมถึงยังมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ เข้ามาขอถ่ายรูปอย่างคึกคึก ซึ่งนายกฯ ได้เชิญชวนให้มาท่องเที่ยวประเทศไทยและบอกว่าประเทศไทยมีของดีอีกมาก



เสร็จจากเดินตลาดแล้ว นายกฯ ยังได้นำนักธุรกิจ ไปต่อที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่กวงอุดมธารา อำเภอดอยสะเก็ด เพื่อร่วมเวิร์คช็อปกับเกษตรกร พูดคุยถึงปัญหาต่างๆ ซึ่งกลุ่มนักธุรกิจ ยืนยันพร้อมสนับสนุนรัฐบาล ในการช่วยผลักดันสินค้าของคนไทย ไปสู่ตลาดโลก



และ จุดสุดท้าย นายกฯ นำคณะนักธุรกิจ มาดูเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ ที่สนามกีฬา 700 ปี ซึ่งคุณอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เดินทางมาด้วย ไฮไลต์ก็มี คุณบัวขาว บัญชาเมฆ ได้รวบรวมค่ายมวยไทยที่อยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ มาโชว์ศิลปะแม่ไม้มวยไทย ให้เป็นที่รู้จักและนิยม ของ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ



นอกเหนือจากการลงพื้นที่ของนายกฯ ก็มีประเด็นการเมือง โดยเฉพาะกรณีที่ฝ่ายค้าน เตรียมยื่นอภิปรายรัฐบาล เรื่องนี้คุณภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่าไม่กังวล และเป็นห่วง ฝ่ายค้านจะหาประเด็นมาซักฟอกได้ยาก เพราะรัฐบาลทำงานมาแค่ 4 เดือน โดยที่งบประมาณยังไม่ออก แต่สามารถแก้ปัญหาได้มากพอสมควร ก็บอกว่าพร้อมชี้แจง แต่ขอให้ทำการเมืองสร้างสรรค์ ไม่ใช้เกมในสภามาคอยตีรวนจนเสียเวลาในการทำงาน


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Zb7PxEbNkLc

คุณอาจสนใจ

Related News