เศรษฐกิจ

ผู้เลี้ยงสุกร ร้องรบ.ยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้าเกษตร ช่วยลดต้นทุนอาหารสัตว์

โดย panwilai_c

14 ธ.ค. 2566

73 views

การยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมตรีเมื่อ 2 วันก่อน ของสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ไม่เพียงแต่ขอบคุณต่อการปราบปรามหมูเถื่อน แต่เสียงเรียกร้องที่เด่นชัดที่สุดของเกษตรกรคือขอให้ช่วยหามาตรการลดต้นทุนอาหารสัตว์ โดยเฉพาะอาหารสัตว์ที่จำเป็นต้องนำเข้าที่ต้องการให้ยกเลิกการเก็บภาษี อย่างน้อยก็ห้วงเวลาหนึ่งเพื่อให้เกษตรกรอยู่ตัวได้ เพราะผู้เลี้ยงหลายคนสะท้อนว่า กว่าจะให้รอให้ปราบหมูเถื่อนได้หมด เกษตรกรรายย่อยก็อาจหมดตัวไปแล้วเช่นกัน



เสียงสะท้อนจากเกษตรกรคนนี้ ที่เรียกร้องให้เร่งช่วยเหลือผู้เลี้ยงสุกรรายย่อย โดดเด่นและสำคัญไม่น้อยไปกว่าเสียงขอบคุณต่อมาตรการปราบปรามหมูเถื่อน เพราะเขาเห็นว่าหากต้นทุนการเลี้ยงยังสูง ต่อให้มีแหล่งเชื่อมาลงทุนก็ไม่อาจสู้ราคาหมูเถื่อนได้



นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เหตุว่ามาตรการที่รัฐจะทำได้ทันทีต่อจากการปราบปรามหมูเถื่อน คือการงดเว้นเก็บภาษีสินค้าเกษตรที่เป็นอาหารสัตว์ เพราะนั่นคือเหตุแห่งต้นทุนที่สูงขึ้น



ข้อมูลจากฝ่ายวิชาการของสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ชี้ให้เห็นว่า (กากถั่วเหลืองเมล็ดนำเข้า จากโรงงานสกัดน้ำมัน ในตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ในเส้นกราฟิกบนสีแดง มีราคาสูงช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน ทำให้ราคาในกรุงเทพฯ อยู่ที่ 21 บาทต่อกิโลกรัมจากนั้นราคาก็ลดลดลงเมื่อเข้าสู่ต้นเดือนธันวาคม



แต่กราฟสีเขียวที่อยู่ด้านล่างคือราคาขายในกรุงเทพฯ ยังคงตรึงอยู่ที่ 23 บาท ต่อกิโลกรัม ทั้งที่ควรจะลดลงมาที่ 21 บาท ตามดัชนีด้านบน ข้อสังเกตนี้ที่สมาคมเห็นว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่นกรมการค้าภายใน ที่ต้องตรวจสอบการขายในประเทศ



การนำเข้าถั่วเหลืองและกากถั่วเหลืองมาเป็นอาหารสัตว์ เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ราคาสูง โดยราคาเฉลี่ยะการนำเข้าเมล็ดถั่วเหลืองอยู่ที่กก.17 บาท



ส่วนการนำกากเมล็ดถั่วเหลืองอยู่ที่ กก.16 บาท ซึ่งเมล็ดถั่วเหลือที่นำเข้าไม่ต้องเสียภาษีสินค้านำเข้า แต่กากถั่วเหลืองต้องเสียภาษี อย่างไรก็ตาม เมื่อเมล็ดถั่วเหลือง นำไปสกัดได้น้ำมัน จะเหลือกากถั่วเหลืองที่เป็นผลพลอยได้ หรือบายโปรดักซ์ เมื่อนำมาขายเป็นอาหารสัตว์ กลับยังต้องขายแบบมีภาษี เสมือนเป็นกากถั่วนำเข้าจากต่างประเทศ นี่คือเหตุผลหนึ่งที่สมาคมเห็นว่าอยู่ในวิสัยที่จะงดได้



ประเด็นเหล่านี้คือสิ่งที่ผู้เลี้ยงสุกรเห็นว่า รัฐสามารถดำเนินการได้ เพราะไม่ชั้นนั้น กว่าที่จะปราบหมูเถื่อนได้หมด อาจทำให้ผู้เลี้ยงรายย่อย ที่ไม่มีทุน ล้มหายจากระบบไปด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News