สังคม

พรุ่งนี้! ผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เตรียมยื่น 9 ข้อแก้ปัญหาต่อนายกรัฐมนตรี

โดย parichat_p

11 ธ.ค. 2566

35 views

สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ พร้อมด้วย 6 สมาคมวิชาชีพและผู้ประกอบการเลี้ยงสุกร จะเข้าพบนายกรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ ส่วนหนึ่งเพื่อขอบคุณนโยบายปราบปราม ขบวนการ นำเข้าหมูเถื่อนผิดกฎหมาย ที่กระทบต่อผู้เลี้ยงสุกรในประเทศและผู้บริโภค ขณะเดียวกันก็จะยื่นให้แก้ไข 9 ประเด็น เร่งด่วนเพื่อฟื้นฟูอาชีพผู้เลี้ยงสุกรโดยเร็ว


การเปิดเผยของนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติคนใหม่ ที่เพิ่งได้รับการเลือกตั้งจากสมาชิกเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา คือการยืนยันว่าการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนจากต่างประเทศ เป็นหนึ่งในปัจจัยที่มาซ้ำเติมผู้เลี้ยงสุกรในประเทศให้ฟื้นตัวได้ยาก โดยปัญหาที่เผชิญก่อนหน้านั้นคือการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกร หรือ AFS จนทำให้สุกรล้มตาย และผู้เลี้ยงรายย่อยล้มละลาย


ข้อมูลของสมาคมผู้เลี้ยงสุกรที่เปิดเผยก่อนหน้านั้น ย้ำให้เห็นว่าปัญหาAFS ยังไม่คลี่คลายดีนัก เรือคอนเทนเนอร์หมูเถื่อนก็มาลอยลำอยู่กลางทะเล โดยบางส่วนก็นำมาก่อนขึ้นฝั่งมาแล้ว ทำให้หมูของเกษตรกรในประเทศราคาไม่กระเตื้องขึ้น


อย่างไรก็ตาม ปัจจัยส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะอาหารสัตว์ที่มีต้นทุนสูง เป็นสาเหตุสำคัญส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้เลี้ยงหมูในประเทศไม่อาจลดราคาไปได้มากกว่าที่เป็นอยู่ จนกว่าจะภาครัฐจะหาทางลดต้นทุนอาหารเหล่านี้ลงไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นอาหารในประเทศ หรือแม้แต่อาหารที่นำเข้าจากต่างประเทศที่หากยังมีกำแพงภาษีสูงอยู่ ก็ไม่สามารถทำให้ผู้เลี้ยงมีตุ้นทุนที่ตำกว่านี้ได้ จึงไม่สามารถขายสู้ราคากับหมูเถื่อนที่ลักลอบนำเข้าได้เช่นกัน


พรุ่งนี้สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ พร้อมด้วย 6 สมาคมวิชาชีพและผู้ประกอบการ นำผู้เลี้ยงสุกรทั่วประเทศ ไปพบนายกรัฐมนตรี เพื่อขอบคุณการปราบปรามหมูเถื่อนแล พร้อมกับยื่น 9 ประเด็นเพื่อให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหา คือ -เร่งรัดดำเนินคดีผู้นำเข้าหมูเถื่อนผิดกฎหมาย เร่งรัดช่วยมาตรการทางการเงินแก่ผู้เลี่ยงสุกรรายย่อยให้เร็วขึ้น ขอให้กำกับดูแลราคาสินค้าจากหมูและราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มให้เป็นธรรม เพราะสุกรเป็นสินค้าควบคุมภายใต้กระทรวงพาณิชย์ ขอให้ระงับการนำสินค้าสุกร ไปอยู่ในกรอบการเจรจาเขตการค้าเสรี ไทย-สหภาพยุโรป หรือ FTA ไทยอียู ตราบเท่าที่ปศุสัตว์ไทยยังมีภาระต้นทุนอาหารสัตว์สูงกว่าตลาดโลก ห้ามจำหน่ายเนื้อหมูสด ในช่องทางออนไลน์ ที่สง่ผลต่อคุณภาพสินค้า ที่ไม่มีการควบคุมอุณหภูมิและไม่มีการควบคุมการเคลื่อนย้ายซากสัตว์ ขอให้กำกับดูแลสินค้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ให้เป็นธรรมต่อผู้ปลูก และผู้เลี้ยงสัตว์ ขอให้ยกเลิกมาตรการที่เป็นอุปสรรต่อากรนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ ขอให้พิจารณาโครงสร้างราคากากถั่วเหลืองเมล็ดนำเข้าประเทศ ตามต้นทุนการผลิตจริง และขอให้ส่งเสริมการปลูกพืชอาหารสัตว์ที่ได้มาตรฐาน GAP


การรวมตัวที่จะพบนายกรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ นอกจากสมาคมผุ้เลี้ยงสุกรแห่งชาติแล้ว ยังมีสัตวแพทย์สมาคมแห่งประเทศไทย สมาคมสัตวแพทย์ควบคุุมฟาร์มสุกรไทย สมาคมธุรกิจเวชภัณฑ์สัตว์ สมาคมสัตวบาลแห่งประเทศไทย/สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย/สมาคมผู้ผลิตและแปรรูปสุกรเพื่อการส่งออก


สำหรับความคืบหน้าของคดีหมูเถื่อนนั้น พรุ่งนี้ปปง.จะแถลงความคืบหน้าการยึดอายัดทรัพย์ของผู้ต้องหาในกลุ่มนี้ รวมถึงที่เอสไอ มีแผนจะเข้าตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์หมูเถื่อน 16 ตู้ ที่ตกค้างในเขตอารักษ์ของศุลการซึ่งเป็น 16 จากทั้งหมด 90 ตู้ ที่ผู้นำเข้าไม่ไปสำแดงเอกสารนำออก จนกลายเป็นสินค้าตกค้างที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมศุลากรแล้ว เบื้องต้นพบว่าสินค้าหมูบางตู้มีบรรจุภัณฑ์ คล้ายกับที่เป็นคดีพิเศษไปแล้ว แต่กรณี้จะรับเป็นคดีพิเศษด้วยไม่ ขึ้นอยู่กับข้อมูลการสืบสวนและมูลค่าความเสียหายทางภาษีของรัฐด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News