อาชญากรรม

ผอ.คุกหญิง เผย 'แอม ไซยาไนด์' ปรับตัวได้ดีในเรือนจำ เฟรนด์ลี่ ชวนผู้ต้องขังคนอื่นคุย

โดย passamon_a

30 เม.ย. 2566

354 views

ผอ.คุกหญิง เผย แอม ไซยาไนด์ เป็นคนเฟรนด์ลี่ มักชวนผู้ต้องขังอื่น ๆ คุย ขณะที่ชีพจรเด็กในครรภ์ยังคงปกติ ชี้หากคลอดบุตร แม่ให้นมได้ถึง 4 เดือน จากนั้นญาติต้องเข้ารับตัวเด็กไปดูแลต่อ


ภายหลังจากเมื่อวันที่ 26 เม.ย.66 นางสรารัตน์ หรือ แอม อายุ 36 ปี ผู้ต้องหาในคดีฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และข้อหาลักทรัพย์ ถูกพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ป. นำตัวฝากขังภายในทัณฑสถานหญิงกลาง เป็นระยะเวลา 12 วัน โดยขณะนี้นับว่าเป็นวันที่สาม ที่นางสรารัตน์ใช้ชีวิตอยู่ภายในเรือนจำ ระหว่างการตั้งครรภ์ 4 เดือน


น.ส.โศรยา ฤทธิ์อร่าม ผอ.ทัณฑสถานหญิงกลาง เปิดเผยถึงอาการล่าสุดของแอม ว่า ยังคงอยู่ในห้องกักโรคและยังคงมีความดันปกติ แม้ว่าคืนแรกจะมีความดันสูง แต่ทางแพทย์ของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ก็ได้มีการจ่ายยารักษาอาการจนมีความทุเลาลง รวมถึงปัจจุบันก็ได้รับรายงานว่า นางสรารัตน์ไม่ได้มีปัญหาในเรื่องความดันแล้ว อีกทั้งมื้อเย็นวันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา ก็สามารถรับประทานอาหารได้ อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นสรารัตน์ยังไม่ได้มีการร้องขออุปกรณ์อื่นใดเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ผู้คุม นอกจากนี้ ทางด้านทนายความของสรารัตน์ก็ได้เข้าเยี่ยมพูดคุยกับลูกความตัวเอง คาดว่าเป็นการพูดคุยในเรื่องของคดีความที่เกิดขึ้น


ทั้งนี้จากการอยู่ในเรือนจำ พบว่าสรารัตน์มีการปรับตัวได้ดี มีความเฟรนด์ลี่ (Friendly) โดยพยายามชวนผู้ต้องขังอื่น ๆ ในห้องกักโรคพูดคุย และไม่ได้มีการปลีกวิเวกหรือเก็บตัว ส่วนในเรื่องชีพจรของเด็กในครรภ์ ปกติแล้วในกรณีของผู้ต้องขังที่ตั้งครรภ์ เราจะมีการตรวจชีพจรของเด็กในครรภ์เสมอ และชีพจรเด็กในครรภ์ของสรารัตน์ยังปกติเช่นเดียวกัน


อย่างไรก็ตาม สรารัตน์หรือญาติยังไม่ได้มีการเปิดบิลออเดอร์ซื้ออาหารหรืออุปกรณ์ข้าวของเครื่องใช้แต่อย่างใด ยังคงใช้อุปกรณ์และรับประทานอาหารของราชทัณฑ์ และตนยังไม่ได้รับรายงานเรื่องซึมเศร้าหรือการร้องไห้ฟูมฟายแต่อย่างใด


ส่วนเรื่องการตั้งครรภ์ของสรารัตน์ และชีวิตของบุตรในครรภ์หลังจากคลอดนั้น น.ส.โศรยา อธิบายว่า ในกรณีที่สรารัตน์คลอดบุตร ช่วงแรก ๆ แม่และลูกจะได้อยู่ด้วยกันก่อน เพราะแม่จะต้องให้นมบุตรประมาณ 4 เดือน หรือถ้าหากหลังจากให้นมบุตรเสร็จสิ้น ทางญาติและครอบครัวอาจจะเข้ามารับเด็กออกไปก่อนก็ได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับความพร้อมของครอบครัวนั้น ๆ แต่ถ้าหากไม่มีญาติมารับเด็กออกไป ก็อาจจะมีการส่งตัวเด็กไปยังสถานที่ที่รับดูแลเลี้ยงเด็กแทน เพราะเราจะไม่ให้เด็ก ๆ ต้องเติบโตอยู่ในที่แห่งนี้ และจะไม่ให้ถึงอายุ 1 ขวบ เพราะเด็กอาจจดจำสิ่งต่าง ๆ ได้


ทั้งนี้ ทางราชทัณฑ์เรามีบุคลากรและโปรแกรมสำหรับช่วยดูแลผู้ต้องขังที่ตั้งครรภ์ ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือนิทานให้ฟัง การเปิดเพลงบรรเลงเพลงโมสาร์ท การเรียนโยคะ กิจกรรมฝึกการเลี้ยงบุตร เพื่อเตรียมความพร้อมพัฒนาการให้กับเด็กในครรภ์ จากนั้นเมื่อเด็กคลอด ก็จะมีห้องและพี่เลี้ยงเพื่อช่วยเลี้ยงและดูแลทารกที่เพิ่งคลอด ส่วนคนเป็นแม่ก็ใช้ชีวิตปกติ และในช่วงกลางคืนถึงจะให้แม่และลูกได้นอนด้วยกัน ยืนยันว่าทางราชทัณฑ์ให้ความดูแลแก่ผู้ต้องขังทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/JUmlc-GS85o

คุณอาจสนใจ