อาชญากรรม

เปิดปฏิบัติการ 28 ชม. สยบสารวัตรคลั่ง

โดย attayuth_b

15 มี.ค. 2566

186 views

เมื่อเวลา 12.12 น. ตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษอรินทราช 26 เปิดปฏิบัติการรอบที่ 6 ใช้บันไดปีนขึ้นไปที่ชั้น 2 ของบ้านของผู้ก่อเหตุ พร้อมเปิดฉากยิง 5 นัด แล้วเสียงปืนก็ดังขึ้นอย่างอย่างต่อเนื่อง คาดว่าน่าจะมีการยิงต่อสู้กัน


ขณะที่ภาพจากกล้องโดรนของตำรวจ บินบันทึกเหตุการณ์ด้านหลังบ้านของสารวัตรผู้ก่อเหตุ จะจับภาพจุดที่ก่อนหน้านี้ "ผู้ก่อเหตุ" ได้นั่งหลบอยู่ คือ บริเวณข้างบันไดของบ้าน หลังพิงกำแพง ด้านบนศีรษะคือหน้าต่าง จะเห็นว่ามีรอยกระสุนถูกยิงทะลุตัวบ้าน 1 นัด คาดว่าเป็นกระสุนจากตำรวจอรินทราช 26 ที่ใช้บันไดปีนขึ้นมาทางหน้าต่างชั้น 2 ของบ้าน แล้วยิงปะทะกับผู้ก่อเหตุ จากนั้นยิงต่อสู้กันราว 2 นาที เพราะทีมข่าวที่สังเกตการณ์หน้าบ้านได้ยืนเสียงปืนเป็นระยะ


ภาพจากโดรนก็เห็นกระสุนอีก 1 นัด ทะลุตัวบ้านมาอีก ซึ่งกระสุนปืนนัดนี้ ทำให้ผู้ก่อเหตุตัดสินใจปีนหน้าต่างออกมา โดยใช้มือขวาที่ถือมีดยาวประมาณ 1 ฟุต ทุบบานเกล็ด แล้วทิ้งตัวลงมาด้านล่าง ซึ่งขณะนั้นเชื่อว่าน่าจะบาดเจ็บจากการถูกยิง เพราะทันทีที่ตกลงมาก็นอนนิ่ง ให้เจ้าหน้าที่ชุดอรินทราช 26 เข้าควบคุมตัวทันที


จากนั้นเจ้าหน้าที่วิทยุเรียกรถพยาบาลเข้ามารับตัวผู้ก่อเหตุ ที่ได้รับบาดเจ็บจากการปะทะครั้งนี้ไปส่งที่โรงพยาบาลภูมิพล ถือว่าจบปฏิบัติการ สยบ "สารวัตร" คลั่ง ได้ในเวลา 28 ชั่วโมง โดยนับจากระสุนนัดแรกที่ยิงออกมากลางหมู่บ้านมั่นคง ซอยจิระมะกร ย่านสายไหม เมื่อตอน 08.30 น. วานนี้ (14 มี.ค.)  แต่หากนับเวลาที่กล้องโดรนเริ่มบันทึกภาพ จนถึงจบปฏิบัติการบุกจับ ใช้เวลาเพียง 3 นาทีกว่าเท่านั้น


ขณะที่ผู้ก่อเหตุโดนยิงทั้งหมด 6 จุด คือ ข้อพับซ้าย หน้าอกซ้าย ขาท่อนบนซ้าย ขาขวา หน้าอกและหลัง อาการยังสาหัส


โดยตลอด 28 ชั่วโมงที่มีการปิดล้อม ตำรวจเปิดปฏิบัติการ "สยบคลั่ง" ถึง 5 ครั้ง ใช้กำลังตำรวจปฏิบัติการพิเศษ 2 หน่วยงาน คือ "อรินทราช 26" สังกัดของกองกำกับการต่อต้านการก่อการร้าย กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ หรือ 191 อยู่ในความดูแลของ บช.น. และ "คอมมานโด" ซึ่งอยู่ในความดูแลของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง


ปฏิบัติการครั้งที่ 1 เริ่มขึ้นใน เวลา 18.30น. ของวันที่ 14 มีนาคม อรนิทราช 26 ยิงแก๊สน้ำตาไปที่ชั้น 2 ของบ้าน ผู้ก่อเหตุยิงตอบโต้ ปฏิบัติการราว 1 ชั่วโมง ยังไม่สามารถเข้าไปในบ้านได้


ปฏิบัติการครั้งที่ 2 ราว 02.30 น. อรินทราช 26 ร่วมกับ คอมมานโด ระดมยิงแก๊สน้ำตาจากทุกด้าน เข้าไปในบ้าน ผู้ก่อเหตุยิงปืนส่วนออกมาเป็น 10 นัด ปฏิบัติการครั้งนี้ใช้เวลา 1 ชั่วโมง แต่ยังไม่สำเร็จ


ปฏิบัติการครั้งที่ 3 ราว 6 โมงครึ่ง อรินทราช 26 ร่วมกับ คอมมานโด ปีนขึ้นที่ระเบียงชั้น 2 ปาสตั๊นบอมบ์ แต่ถูกยิงสวนออกมา และครั้งนี้ที่มีกระสุนของผู้ก่อเหตุโดนหมวก ของตำรวจหน่วยอรินทราช 26 นายหนึ่ง โชคดีที่ไม่ทะลุ


ปฏิบัติการครั้งที่ 4 ตอน 9 โมง ตำรวจใช้โดรนบินเข้าไปหาตัวผู้ก่อเหตุว่าซ่อยอยู่จุดไหน และมีอาวุธอะไรบ้าง และภาพที่ได้มา คือ ผู้ก่อเหตุนั่งอยู่ข้างบันได มีการใช้ผ้าบังราวบันไดเพื่อพรางตัว มือขวาถือปืนลูกโม่ในมือ พบบุหรี่แบบพันลำเกลื่อนพื้น และมุมขวาของกำแพงมีวัตถุคล้ายบ้องกัญชา


เมื่อตำรวจได้ภาพนี้มาจึงเป็นที่มาของการวางแผนเข้าปฏิบัติการครั้งที่ 5 และสามารถสยบ "สารวัตร" คนนี้ได้ ภายในเวลาไม่กี่นาที และคนสุดท้ายที่ได้เจรจากับผู้ก่อเหตุก่อนจะเปิดปฏิบัติการ คือ พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้โทรศัพท์คุยราว 15 นาที ก่อนจะบอกกับสื่อว่า เจรจากับผู้ก่อเหตุแล้ว บางช่วงมีลักษณะอ่อนลงแต่ยังไม่ยอมปลดอาวุธ และบางช่วงก็พร้อมต่อสู้กลับ พร้อมกับขอโทษประชาชนที่ทำให้เดือดร้อน และหากบ้านเรือนของพี่น้องประชาชนส่วนไหนได้รับความเสียหายทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติพร้อมที่จะเยียวยา


พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่เข้าร่วมปฏิบัติการเปิดเผยกับทีมข่าวว่า การเข้าปฏิบัติการครั้งนี้ ไม่มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ และทีมแพทย์ประเมินแล้วว่า ผู้ก่อเหตุมีท่าทีใจเย็นลง หลังจากได้พูดคุยโทรศัพท์กับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่ตำรวจได้เปรียบมากที่สุด จึงเข้าปฏิบัติการดังกล่าว


หลังเกิดเหตุตำรวจพิสูจน์หลักฐานเข้าเก็บพยานหลักฐานบ้านที่เกิดเหตุทันที และพบว่า ปืนลูกโม่ตกอยู่ตรงที่ผู้ก่อเหตุถูกจับ ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังเก็บหลักฐานไม่แล้วเสร็จ


https://youtu.be/qMKriPrOyUA

คุณอาจสนใจ

Related News