อาชญากรรม

เปิดปฏิบัติการ ปส.พลีชีพไล่ล่าคนร้ายขนไอซ์แหกด่าน ยิงจนท.ดับ 1 ก่อนวิสามัญ

โดย panwilai_c

20 ก.ย. 2566

500 views

ตำรวจปราบปรามยาเสพติด เร่งกวาดล้างเครือข่ายยาเสพติดจากชายแดนด้านจังหวัดเชียงราย ที่จะมุ่งสู่พื้นที่ชั้นใน โดยล่าสุดคนร้ายมีหมายจับคดียาเสพติด ขับรถแหกด่านตรวจ พุ่งชนรถของตำรวจ แล้วยิงปืนใส่เจ้าหน้าที่ จนทำให้ตำรวจเสียชีวิต1 นาย ได้รับบาดเจ็บอีก2 นาย ส่วนคนร้ายถูกวิสามัญฆาตกรรม 1 คน



ปฏิบัติการติดตามคนร้ายคดียาเสพติดรายสำคัญ ซึ่งตำรวจปราบปรามยาเสพติด 3 หรือ ปส. 3 ติดตามมาโดยตลอด หลังสืบทราบว่า ขบวนการค้ายาเสพติดมีความเคลื่อนไหวเข้ามาในพื้นที่ ต.แม่ยาว อ.เมือง จ.เชียงราย ขับไปทางถนนสายรอง โดยตำรวจปส. 3 ติดตามไปอย่างกระชั้นชิด เพื่อไม่ให้คลาดสายตา เนื่องจากคนร้ายชำนาญพื้นที่ เมื่อถึงเขตเทศบาลตำบลเวียงชัย คนร้าย ได้ขับรถแหกด่านเพราะมียาเสพติดจำนวนมาก และ ขับรถเลี้ยวหลบหนีไปถนนด้านหลังตลาดสดเวียงชีย เพื่อทะลุซอยอื่น เจ้าหน้าที่จึงเกรงว่าคนร้ายจะหลบหนีไปได้จึงได้นำรถยนต์หลายคันไปขวางตรงปากทางเข้า แต่เมื่อรถคนร้ายกลับหักเลี้ยวขวา จนรถชนเสาไฟฟ้าและพุ่งทะลุเข้าไปในร้านค้า รถไม่สามารถขับต่อไปได้ เมื่อจนมุน คนร้ายเปิดกระจกยิงใส่ตำรวจ ปส.ที่พยายามจะเข้าไปปิดล้อม ทำให้เกิดการยิงปะทะกันขึ้น เสียงปืนดังสนั่น



ในช่วง 21.30 นาที หลังสียงปืนสงบลง พบดาบตำรวจวีระวัฒน์ คำดี อายุ 47 ปี สังกัดกองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปรามยาเสพติด 3 เสียชีวิตทันที



ส่วนดาบตำรวจวิภู พานพิมพ์ ได้รับบาดเจ็บสาหัส ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ขณะที่พ.ต.ท.วีระศักดิ์ รัตนประยูร สารวัตรกองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปรามยาเสพติด 3 กระสุนถูกซองปืนที่เอวพอดี



ส่วนผู้ต้องหา ทราบชื่อว่านายภัทรชนน วงศ์หิรัญญา อายุ 37 ปี ชาวอ.เวียงแก่น จ.เชียงราย ถูกวิสามัญฆาตรกรรม หลังจากใช้ปืนพกชนิด 9 มม.ยิงใส่ ตำรวจชุดจับกุม จนดาบตำรวจวีระวัฒน์ เสียชีวิต ภายในรถพบยาเสพติด ไอซ์ 50 กระสอบ จำนวน 1000 กิโลกรัม บรรทุกมาเต็มรถ



พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งรับผิดชอบศูนย์ ศอ.ปส.ตร. กล่าวว่า หลังจากรัฐบาลมีนโยบายให้ปราบปรามยาเสพติด ตำรวจ ปส.3 ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ภาคเหนือ



ได้ระดมจับกุมยาเสพติดมาตลอด โดยเมื่อสัปดาห์ได้ไล่ล่ารถบรรทุกกะหล่ำปลี จาก จ.เชียงใหม่ กระทั่งไปจับได้ที่ จ.ราชบุรี พบยา12 ล้านเม็ด ซึ่งเป็นเครือข่ายเดียวกัน และอีกคันทำทีบรรทุกสัปปะรด จับได้ที่ด่านพยุหคีรีอีก 3.6 ตัน เมื่อคืนที่ผ่านมา ก็บรรทุกไอซ์มาถึง 1 ตัน ซึ่งเป็นเครือข่ายใหญ่มาก โดยผู้ต้องหามีประวัติร้ายกาจ อย่ระหว่างหนีหมายจับคดีจำหน่ายยาเสพติด โดยเคยฝึกการใช้ปืนจากกองกำลังชนกลุ่มน้อยมาก่อน



ความสูญเสียดาบตำรวจวีระวัฒน์ ซึ่งมีผลงานจับกุมคดียาเสพติดรายสำคัญในพื้นที่ภาคเหนือมาโดยตลอด หลังจบจากนร.พลตำวรจภูธรภาค 3 ก็ได้บรรจุทำงานเป็นตำรวจปราบปรามยาเสพติดมาตั้งแต่ปี 2542 นับเป็นการสูญเสียตำรวจที่เสียสละเสี่ยงอันตรายเพราะคนร้ายมีอาวุธพร้อมต่อสู้ตลอดเวลา



ส่วน ตำรวจที่รอดชีวิต ยังอยู่ระหว่างการติดตามคนร้ายอีกคน คือนายวิชาญ แซ่เฮ้อ ที่หลบหนีไปได้

ชุดจับกุมของ พ.ต.ท.วีระวัฒน์ รัตนประยูร และดาบตำรวจวิภู ซึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัส และดาบตำรวจวีรวัฒน์ ที่เสียชีวิต ทั้งหมด สังกัดกองบังคับการปราบปรามยาเสพติด 3 หรือ ปส.3 จะรับผิดชอบพื้นที่ชายแดนภาคเหนือ ซึ่งเป็นที่ทราบกันว่าเป็นชายแดนติดกับแหล่งผลิตยาเสพติดในประเทศเพื่อนบ้าน จึงเป็นหน้าด่านสำคัญ นับเป็นความสูญเสียตำรวจที่ทุ่มเททำงานเพื่อสกัดกั้นยาเสพติดให้สังคมปลอดภัยไปอีก 1 นาย

คุณอาจสนใจ