อาชญากรรม

กุมารแพทย์ วิเคราะห์ เหตุสลด ม.3 ปืนลั่นใส่เพื่อนตาย ชี้ทุนชีวิตอ่อนแอ พ่อแม่ไม่มีเวลาดูแล

โดย panwilai_c

16 ก.ย. 2565

168 views

มีมุมมองจากนักจิตวิทยา "รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี" ชี้พฤติกรรมนักเรียนม.3ทำปืนลั่นถูกเพื่อนเสียชีวิต เกิดจากทุนชีวิต(ครอบครัว สถานศึกษา และสังคม ) อ่อนแอลง เด็กก็มีโอกาสออกนอกเส้นทางได้



เหตุการณ์นี้ รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและวัยรุ่น และผอ.ศูนย์คุณธรรม มองว่า วัยรุ่นอายุช่วง 15 ปี ถือว่าเป็นวัยรุ่นตอนกลาง อยากรู้อยากลองมีพลังเยอะ ถ้าทุนชีวิตอ่อนแอ เด็กก็มีโอกาสออกนอกเส้นทางได้



ทุนชีวิตหมายถึง บ้านหรือครอบครัวอ่อนแอ ไม่มีความรักความอบอุ่น ขาดการดูแลที่ใกล้ชิด ไม่มีการสร้างการเรียนรู้ว่า อะไรควรไม่ควร หรือสิ่งไหนทำให้เกิดอันตราย รวมถึงชุมชน สังคมที่อาศัยอยู่อ่อนแอไปด้วย ทำให้เด็กไม่มีที่พึ่ง ไม่มีวิธีที่ช่วยเหลาความคิด และอาวุธปืนในสมัยนี้หาได้ง่าย จึงทำให้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้นได้ /และทุนชีวิตด้านสุดท้าย คือความรู้สึกอบอุ่นปลอดภัย เมื่ออยู่ในรั้วโรงเรียน



รศ.นพ.สุริยเดว พูดถึง วิจัยในไทย เรื่องทุนชีวิต งานวิจัยพลังบวกของเด็กไทย ที่สามารถปกป้องตัวเองและไม่ไปรุกรานคนอื่น พบว่า หากเด็กมีทุนชีวิตที่ดี มีพลังบวกเยอะ เด็กจะไม่มีความเสี่ยง แต่ถ้าเด็กมีทุนชีวิตต่ำมาก ความเสี่ยงก็ยิ่งสูง



จากงานวิจัยพบว่า กรุงเทพมหานครและภาคกลางทั้งหมด พบว่า ทุนชีวิตเด็กและวัยรุ่น กลายเป็นสีแดงทั้งหมด หมายถึงทุนชีวิตค่อนข้างน้อย ส่วนภาพรวมทั้งประเทศจากเสียงสะท้อนของเด็กเอง พบว่า กระบวนการทุนชีวิตของเด็ก อ่อนแอทั้งประเทศไทย



ปัจจัยที่กรุงเทพมหานคร และภาคกลาง เด็กกลายเป็นเด็กที่มีทุนชีวิต สีแดง เพราะความเป็นสังคมเมือง พ่อแม่ไม่มีเวลา ต้องทำมาหาเลี้ยงชีพ หรือบางคนมีเวลา แต่ไม่มีการพูดคุย หรือไม่เข้าใจศิลปะการสื่อสารกับเด็กและวัยรุ่นยุคปัจจุบัน ที่มีสิ่งเร้าจำนวนมาก อาจทำให้ไม่สามารถขัดเกลาเหลาความคิดเด็กได้



รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/AMtulhoRtT0

คุณอาจสนใจ

Related News