อาชญากรรม

"ทวี" ยัน "เสี่ยโป้" ถูกลอบทำร้ายไม่เป็นความจริง ได้ตรวจสอบจากพยานหลักฐานแล้ว

โดย gamonthip_s

31 ก.ค. 2567

205 views

วันนี้ (31 ก.ค. 67) ที่โคราชฮอลล์ ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่านครราชสีมา พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดงานมหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม ซึ่งบรรยากาศในช่วงเช้าที่ผ่านมามีประชาชนชาวโคราชนับ 1,000 คน แห่มาร่วมลงทะเบียนไกล่เกลี่ยหนี้สิน ซึ่งก็จะมีทั้งที่โดนสั่งฟ้องแล้ว และการไกล่เกลี่ยก่อนสั่งฟ้อง โดยลูกหนี้ที่เข้ามาร่วมลงทะเบียนไกล่เกลี่ยนั้น ก็จะมีลูกหนี้ของสถาบันการเงินของรัฐรวมไปถึงลูกหนี้ของทางหน่วยงานรัฐ เช่น การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และขนส่ง ที่ลูกหนี้นั้นทำการประมูลป้ายทะเบียนเลขสวย แล้วไม่ยอมชำระเงิน แต่ที่เยอะที่สุดที่เปิดให้ลงทะเบียนก็คือลูกหนี้ของกยศ. ซึ่งตลอดในช่วงเช้าที่ผ่านมานั้น มีบรรดาลูกหนี้ของ กยศ.เข้ามาร่วมลงทะเบียนเพื่อไกล่เกลี่ยหนี้สินเป็นจำนวนมาก โดยทาง กยศ. นั้นจะทำการยกเลิกสัญญาเก่าพร้อมกับมีการปรับปรุงสัญญาใหม่ เพื่อปลดภาระผู้ค้ำประกันรวมไปถึงการลดดอกเบี้ยเหลือร้อยละ 0.5% สำหรับงานมหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรมนั้นเปิดให้ลงทะเบียนตลอดทั้งวันจนไปถึงเวลา 16.30 น.




โดยทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า สำหรับในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมานั้น มีลูกหนี้ กยศ.ประมาณ 1 แสนราย และมีมูลหนี้กว่า 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งถือว่าเยอะมาก อย่างไรก็ตามจากนโยบายการแก้ไขปัญหาหนี้สินโดยเฉพาะลูกหนี้ กยศ.นั้น จะมีการปรับโครงสร้างหนี้เพื่อลดภาระผู้ค้ำประกัน และการคิดเงินตามกฎหมายใหม่ทำให้ลูกหนี้บางส่วนนั้นอาจได้เงินคืน บางส่วนไม่ต้องส่งต่อ รวมถึงการส่งยอดเงินที่น้อยลงกว่าเดิม ซึ่งหลังจากนี้ไปจะพิจารณาว่ายังคงเหลือหนี้สินในลักษณะไหนที่ทางรัฐบาลอาจจะช่วยเหลือได้เพื่อลดภาระในการจ่ายหนี้ให้กับประชาชน



นอกจากนี้ทาง รมว.ยุติธรรม ยังได้กล่าวถึงประเด็นของ "เสี่ยโป้" ที่อ้างว่าถูกคนลอบทำร้ายในเรือนจำว่า จากการกล่าวอ้างของเสี่ยโป้ที่ว่าถูกจ้องทำร้ายในเรือนจำนั้น ทางกรมราชทัณฑ์ได้ชี้แจงมาแล้วว่า ไม่เป็นความจริง โดยได้ตรวจสอบจากพยาน และหลักฐานแล้ว นอกจากนี้กรมราชทัณฑ์ยังได้มีการย้ายตัวเสี่ยโป้จากเรือนจำคลองเปรมไปคุมขังยังเรือนจำบางขวาง เนื่องจากผบ.เรือนจำคลองเปรม เห็นว่าพฤติกรรมของเสี่ยโป้ควรถูกย้ายไปอยู่ที่เรือนจำบางขวาง



รมว.ยุติธรรม ยังกล่าวถึงประเด็นเรื่องการนำเอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติดว่า กฎหมายเกี่ยวกับการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดนั้น ทางคณะกรรมธิการยุติธรรมยังไม่ได้นำเข้าสภาฯ โดยในส่วนของทางฝ่ายการเมือง ทางพรรคประชาชาติจะนำเสนอ พ.ร.บ.ให้กัญชาสามารถนำไปใช้ในทางการแพทย์เท่านั้น

คุณอาจสนใจ

Related News