อาชญากรรม

ตร.บุกยึดเครื่องบิน "ตู้ห่าว" พร้อมลงพื้นที่ 34 จุด ยึดทรัพย์อีก 4 พันล้านบาท

โดย paranee_s

30 พ.ย. 2565

279 views

ตร.บุกค้นเครื่องบินส่วนตัว “ตู้ห่าว” เร่งตรวจเก็บดีเอ็นเอ และหาสารเสพติด รวมทั้งเอกสารภายในเครื่องบิน เพื่อหานอมินีเพิ่มเติม พร้อมลงพื้นที่อีก 34 จุดยึดทรัพย์กว่า 4 พันล้าน 



วันนี้ (30 พ.ย.) พล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. สั่งการให้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผบ.ตร. พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รองผบช.ภ.1 พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันตรวจยึดเครื่องบินของตู้ห่าว ซึ่งอยู่ที่สนามบินบ่อฝ้าย อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มาตรวจสอบตามพ.ร.บ. มาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด เพื่อมาตรวจสอบ


หลังพบหลักฐานในเอกสารปรากฏชื่อ “ตู้ห่าว” เป็นผู้ถือหุ้นของบริษัท และเครื่องบินซื้อขายในนามชื่อบริษัทดังกล่าว รวมทั้งจากการปฏิบัติการวันนี้ทั้ง 34 จุด ทางชุดสืบสวนได้ตรวจยึดบ้านหรูในจ.สมุทรปราการ อีกทั้งตรวจยึดพยานหลักฐาน เอกสาร ตลอดจนรายการทรัพย์สินอื่นๆ ที่ปรากฏชื่อของนายตู้ห่าว และเครือข่ายที่เกี่ยวข้องด้วย


ขณะที่พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า จากการสืบสวนขยายผลรวบรวมพยานหลักฐานพบว่าเครื่องบินลำนี้มีชื่อบริษัทแห่งหนึ่ง เป็นเจ้าของ และมีความเชื่อมโยงกับนายตู้ห่าว ที่เป็นกรรมการบริษัท ผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทดังกล่าว ด้วยเหตุนี้ทำให้เครื่องบินลำนี้เชื่อมโยงกับตู้ห่าว เมื่อเชื่อมโยงแล้วทางเจ้าหน้าที่ต้องทำการตรวจยึดไว้เพื่อตรวจสอบหาดีเอ็นเอ หาความเกี่ยวข้อง


พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ในส่วนของการตรวจยึดทางเลขาธิการปปส.ได้ออกหนังสือคำสั่งยึดไว้ก่อนหน้านี้โดยใช้อำนาจปปส. ทรัพย์ดังกล่าวอยู่ในความควบคุมดูแลของปปส. โดยวันนี้ทางเลขาธิการปปส.มอบหมายให้ผู้ตรวจการตรวจสอบทรัพย์สิน มาร่วมด้วย


ซึ่งตำรวจร่วมกับทางปปส.ปปง.มาตรวจสอบหาหลักฐาน ตรวจหาดีเอ็นเอ การใช้สุนัขดมกลิ่นเพื่อหายาเสพติด และจะตรวจสอบให้ได้ข้อมูลว่าใครที่นั่งเครื่องบินลำนี้บ้าง


ในเรื่องของการสืบสวนของทางพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ดำเนินการไปไกลแล้ว และจะนำผลตรวจ ซึ่งเป็นหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์มาประกอบในสำนวนเพื่อให้ได้ความถูกต้องรัดกุม


นอกจากนี้ จากการสืบสวนเมื่อวาน (30 พ.ย.) เจ้าหน้าที่ได้จับกุมนายโทนี่ เจ้าของผับแห่งหนึ่ง ซึ่งตอนนี้จับกุม 4 นายทุนจีนสีเทาได้แล้ว เหลือเพียง นายหมิง ที่หลบหนีไปก่อนหน้า โดยได้ทำการประสานทำเรื่องหมายจับสากลต่อไป


และการตรวจค้น 34 จุดวันนี้ สิ่งที่ได้มาคือการตรวจค้นเครือข่ายนอมินี ยึดทรัพย์นายตู้ห่าว และทรัพย์สินอื่นๆ ซึ่งพบว่ามีทรัพย์สินอื่น ๆ รวมทั้งบ้านอีก 3 หลังในหมู่บ้านเดียวกัน และตรวจค้นบ.ที่ทำทัวร์ศูนย์เหรียญ พบรถกว่าร้อยคัน ซึ่งโดยเฉพาะวันนี้ยึดทรัพย์กว่า 4 พันล้าน และรวมก่อนหน้านี้ที่ตรวจยึด ทำให้ตอนนี้ยึดทรัพย์ไปแล้วกว่า 5 พันล้านบาท และจะรายงานเรื่องทรัพย์สินไปยังปปส.และปปง.ต่อไป



ด้านพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า ในส่วนของการตรวจยึดเครื่องบินของนายตู้ห่าว เพื่อตรวจสอบ เบื้องต้นได้ให้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้าเก็บดีเอ็นเอ พร้อมนำสุนัขตำรวจเข้าร่วมภารกิจในการตรวจสอบยาเสพติดด้วย และการที่ตำรวจกวดขันกวาดล้างทุนจีน



หากถามพอใจหรือไม่ ในส่วนนี้ตอบไม่ได้ ต้องถามพี่น้องประชาชนดีกว่าว่าพอใจหรือไม่ เพราะสิ่งที่เราทำวันนี้ ทำเพื่อเซตซีโร่จริง ๆ เพราะธุรกิจสีเทา เรามองว่าเหมือนภูเขาน้ำแข็ง มองเห็นแต่ยอดเขา ส่วนใต้น้ำไปพัวพันหลายอย่าง เมื่อขุดขึ้นมาจะเห็นว่าอาชญากรรมทิ้งร่องรอยไว้ทั้งหมด



ซึ่งได้พูดคุยกับทางพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ว่าเราจะทำตามพยานหลักฐาน ไม่ทำตามกระแสโซเซียล นี่คือสิ่งที่ทางผบ.ตร.และทีมงานทุกคนเน้น ถ้าเกิดเชื่อมโยงถึงกันก็ต้องรับสภาพ ส่วนคนที่เป็นนอมินีต้องขอเตือน เป็นความผิดมีโทษจับจำคุก ในการถือทรัพย์สินแทนเขา



พร้อมยืนยันว่าตำรวจไม่ได้ทำงานล่าช้า แต่ทุกอย่างมีขั้นตอน รวบรวมพยานหลักฐาน ในการไปขอหมายศาล ถ้าพยานหลักฐานไม่ชัดศาลก็ไม่ให้ ต้องสืบมาก่อน ทำรายงานชี้แจงต่อศาล จนมีเหตุให้สงสัย ศาลจึงให้หมายมา ใช่ว่าขอวันนี้จะได้เลย ยืนยันว่าเราทำต่อเนื่องไม่ได้หยุด



ส่วนที่หลายฝ่ายบอกว่าเกี่ยวข้องกับการเมืองไหม ส่วนตัวยืนยันว่าการเมืองมาครอบงำการทำงานไม่ได้ ถ้าหากเป็นเรื่องการเมืองเกี่ยวข้องถึงใครก็ว่าไปตามพยานหลักฐาน ซึ่งขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจ ไม่มีมวยล้มแน่นอน





ที่ผ่านมาไม่เคยที่จะมีสายสืบสวนและสายปราบปรามทำงานร่วมกัน ซึ่งเราลงมาสองคนทั้งตนและรองโจ๊ก นี่คือครั้งแรก และเป็นสิ่งที่เราต้องการให้พี่น้องประชาชนปรับความคิดที่มีต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

คุณอาจสนใจ

Related News