อาชญากรรม

สวดศพวันสุดท้าย ร่วมใจสร้างเชิงตะกอน เตรียมอาหาร-ขนม-นม ให้ลูกหลาน ก่อนพระราชทานเพลิงศพ

โดย petchpawee_k

11 ต.ค. 2565

14 views

วานนี้งานสวดอภิธรรมศพที่วัดราษฎร์สามัคคี เป็นวันสุดท้าย เวลาประมาณ 18.00 น. มีประชาชน ครอบครัวผู้สูญเสีย และหน่วยงานราชการ จิตอาสาต่างๆ เข้าร่วมสวดอภิธรรม ขณะที่ด้านล่างของศาลา ก็มีครอบครัวผู้สูญเสีย นำถาดอาหาร ที่มีอาหารขนม นมน้ำดื่ม มาวางให้ลูกหลานที่เสียชีวิต และจุดเทียนแสดงความอาลัย


จากการสังเกตพบว่า มีการนำของเล่นที่เด็กๆ แต่ละคนชอบมาวางไว้ข้างถาดอาหาร เช่นรถจักรยานสามล้อ ดีไซด์เป็นรถบิ๊กไบค์ และรถจักรยานที่เด็กๆชื่นชอบ รถถัง ของเล่นต่างๆ และลูกโป่ง  เป็นการไว้อาลัยก่อนที่ตะเริ่มงานฌาปนกิจวันนี้


สำหรับวันนี้จะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ ของผู้เคาระห์ร้ายทั้ง 37 ราย วานนี้ในส่วนของวัด ราษฎร์สามัคคี บ้านหนองกุงศรี ซึ่งมีศพทั้งหมด 19 ราย บำเพ็ญกุศลและจะฌาปนกิจ


เจ้าหน้าที่ได้ปรับสนามหญ้าหน้าวัด ก่อสร้างเชิงตะกอนชั่วคราว ใช้ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ บนเนื้อที่กว่า 2 ไร่ โดยนำหินคลุกมาเทพื้น เเล้วใช้รถไถเกลี่ยเตรียมพื้นสำหรับก่อสร้างเชิงตะกอน


ก่อนจะก่อสร้างก็ทำพิธี ขอขมาพระแม่ธรณี โดยมีผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้านจุดธูป พร้อมกับขันธุ์ 5 วางตามหัวมุม ต่างๆ และจุดธุป 1 ดอก ปักตรงจุดสร้างเตาเผา เพื่อเป็นการขอพระแม่ธรณีใช้พื้นที่นี้ฌาปนกิจศพลูกหลาน ตามความเชื่อ


จากนั้นช่วงบ่ายมีชาวบ้าน , เจ้าหน้าที่ , เเละจิตอาสา กว่า 300 คน ร่วมเเรงร่วมใจกันยืนตั้งเเถว ส่งถังปูน ส่งอิฐ เเละอุปกรณ์การก่อสร้างต่อ ๆ กัน เป็นกองทัพมด  สร้างเตาเผา เรียงกันจำนวน 19 เตา โดยมีการเทปูนเป็นฐานก่อน จากนั้นได้นำอิฐมอญเเดง มาก่อทำเป็นเชิงตะกอน ขนาดความกว้าง 1 เมตร , ยาว 1.8 เมตร , ส่วนความสูง ด้านข้าง 80 เซนติเมตร ด้านหลังเเละด้านหน้า 30 เซนติเมตร จะใช้วัสดุเป็นอิฐมวล 20,000 ก้อน ปูน 2 ตัน และทราย 5 คิว ในการก่อเตา และจะทำให้เหมือนกันในรูปแบบเดียวกัน เป็นระเบียบ สวยงามและสมพระเกียรติเนื่องจากเป็นผู้เสียชีวิตที่อยู่ในพระบรมราชานุเคราะห์


ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ กำลังก่อสร้างเตาเผาเชิงตะกอนนั้น ผู้สื่อข่าวสังเกตเห็นคุณยายท่านหนึ่ง คือ นางประคอง หนูบาง อายุ 78 ปี กำลังเดินเก็บเศษอิฐเศษอิฐ ทีละชิ้นที่หล่นอยู่รอบๆ เชิงตะกอนที่สร้างเสร็จเเล้ว


คุณยายบอกว่า ยายมาช่วยเก็บเศษอิฐที่ก่อสร้างเสร็จเเล้ว เพื่อช่วยเเบ่งเบางานของเจ้าหน้าที่ เเละยังเป็นการทำบุญเพื่อส่งลูกหลาน ในหมู่บ้าน


ยายเกิดมา 78 ปีเเล้ว ไม่เคยเห็นเชิงตะกอนมากมายขนาดนี้ เเม้จะเป็นภาพที่เศร้า หดหู่ เเต่ตอนนี้ชาวบ้านทุกคน รวมทั้งยายมาช่วยกันเพื่อให้งานฌาปณกิจลูกหลานให้ผ่านไปด้วยดี


ส่วนที่ วัดเทพมงคลพิชัย อ.นากลาง เป็นที่ยืนยันชัดเจนแล้วว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิต 6 ราย หลังจากเสร็จสิ้นพิธีพระราชทานเพลิงศพแล้ว 3 ราย จะเผาทันทีบนเชิงตะกอน ส่วนอีก 3 ราย จะนำร่างกลับไปบ้านบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิดที่ ต.กุดแห่ อ.นากลาง

ส่วนที่วัดศรีอุทัย ตลอดทั้งวันมีการเตรียมการสำหรับพิธีพระราชทานเพลิงศพทั้ง 11 ราย ซึ่ง 2 ใน 11 รายนี้ มีภรรยาและลูกเลี้ยงของผู้ก่อเหตุด้วย  

สำหรับเตาเผาศพที่วัดศรีอุทัย ได้รับความอนุเคราะห์ จากนายชาญณรงค์ ใช้บางยาง กรรมการผู้จัดการบริษัท สยามเอ็นจิเนอร์ริ่ง แอนด์เทคโนโลยี


สำหรับประเภทเตาเผาที่ใช้คือเตาเผาระบบปลอดลพิษ ควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้า 220 โวลต์ สามารถเผาติดต่อกันได้ไม่จำกัดจำนวน โดยใช้เชื้อเพลิงเผาไหม้เป็นน้ำมันดีเซลทุกชนิด จะใช้น้ำมันประมาณ 40-50 ลิตรต่อร่าง


สำหรับการเผาจะเผาแบบต่อเนื่องโดยไม่พัก ถ้าศพแรก ถ้าเป็นคนโตจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ส่วนศพต่อไปจะเหลือแค่ 50 นาที ลดเวลาลงไปเรื่อยๆ ตามความร้อนของตัวเตา

ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีพระราชทานเพลิงศพ (เผาหลอก) จะมีการฌาปนกิจ (เผาจริง )โดยการใช้เตาเผาทั้งหมด 9 ราย ส่วน 2 รายที่เหลือคือภรรยาและลูกเลี้ยง จะนำไปประกอบพิธีที่บ้านเกิด


ขณะเดียวกันตลอดทั้งวานนี้ ภาพของความช่วยเหลือต่าง ๆ ยังคงมีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งภาครัฐและเอกชนมีการตั้งเต็นท์อำนวยการ มีจิตอาสาหลากหลายหน่วยงานคอยอำนวยความสะดวกให้ญาติเเละประชาชนที่เดินทางมาร่วมพิธี


ทั้งนี้ ยังพบว่ามีทั้งกลุ่มเจ้าหน้าที่ทีมเยียวยาจิตใจคอยให้คำปรึกษาเเนะนำ เยียวยาจิตใจผู้สูญเสีย โดยมีเต็นท์ปฐมพยาบาล จุดลงทะเบียนให้ความช่วยเหลือ รวมทั้งจุดรับบริจาค มีผู้ใจบุญเเละหน่วยงานต่างๆ มอบสิ่งของเเละเงินบริจาคให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิต


ขณะเดียวกันบริเวณโดยรอบวัด ยังมีโรงครัวพระราชทาน รวมทั้งโรงทานของภาคประชาชน ทำอาหารบริการให้กับทุกคนที่มาร่วมไว้อาลัยที่วัดศรีอุทัยอีกด้วย


เช่นเดียวกันกับคุณแม่ทองคูณ แก้วปากดี อายุ 55 ปี และคุณแม่จม ลามาคราฟ อายุ 55 ปี เดินทางมาจาก อ.เอราวัณ จ.เลย โดยนำโดนัท เค้กกล้วยหอม และน้ำเต้าหู้ มาทำโรงทาน ทั้งสองเล่าว่าเป็นการรวมน้ำใจจากเพื่อนคนไทยที่อยู่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อเห็นข่าวรู้สึกเศร้าใจมาก จึงอดที่จะช่วยเหลือไม่ได้ จึงเดินทางมาในวันนี้


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/hw6WdrW0ydk

คุณอาจสนใจ

Related News