อาชญากรรม

'บรรยิน' โดนคุกอีก 3 ปี สั่งคนช่วยพาแหกคุกหนี - ลักพาตัวเมีย ผบ.เรือนจำ

โดย thichaphat_d

1 มิ.ย. 2565

126 views

เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถนนเลียบทางรถไฟ ย่านตลิ่งชัน ศาลได้อ่านคำพิพากษาคดีดำ อท. 138/2564 ที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ฟ้องนายหรืออดีต พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อายุ 59 ปี อดีต รมช.พาณิชย์ และอดีต ส.ส.นครสวรรค์ หลายสมัยเป็นจำเลยในความผิดฐานกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นที่ถูกคุมขังตามอำนาจของศาลหลุดพ้นจากการคุมขังโดยใช้กำลังประทุษร้าย หรือโดยขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย ฯลฯ


กรณีที่อดีต พ.ต.ท.บรรยินสั่งให้นายโจ้ นามสมมุติ ผู้ต้องขังรายหนึ่ง ที่เคยถูกคุมขังร่วมกับ พ.ต.ท.บรรยินในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ และได้รับการประกันตัวออกจากเรือนจำให้นายโจ้หาทางชิงตัว พ.ต.ท.บรรยินออกจากคุก แต่ทำไม่สำเร็จ หรือให้ลักพาตัวภรรยาของ ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพ มาให้ได้เพื่อไว้ใช้ต่อรองกับ ผบ.เรือนจำในการหลบหนี


อดีต พ.ต.ท.บรรยินจำเลยให้การปฏิเสธ ต่อสู้คดี


ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานทั้ง 2 ฝ่าย จากการไต่สวนแล้วเห็นว่า อดีต พ.ต.ท.บรรยิน กระทำผิดตามฟ้องจริง


พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 139, 140 วรรคสาม, 191 วรรคสอง วรรคสาม, 309 วรรคสอง และ 310 วรรคแรกประกอบมาตรา 84 วรรคสอง


การกระทำของจำเลยเป็นกรรมเดียวเป็นความผิดต่อกฎหมายหลายบทให้ลงโทษฐานเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นที่ถูกคุมขังตามอำนาจของศาลหลุดพ้นจากการคุมขังโดยใช้กำลังประทุษร้าย หรือโดยขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือโดยมีหรือใช้อาวุธปืนอันเป็นกฎหมายบทที่มีโทษหนักที่สุดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 90 จำคุก 3 ปี และปรับ 50,000 บาท นับโทษจำคุกจำเลยต่อจากโทษจำคุกของจำเลยในคดีหมายเลขแดงที่ อ 636/2563 ของศาลอาญากรุงเทพใต้ คดีหมายเลขแดงที่ อ 3889/2561 และคดีหมายเลขแดงที่ อ 3890/2561 ของศาลอาญาพระโขนง และคดีหมายเลขแดงที่ อท 190/2563 ของศาลนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับอดีต พ.ต.ท.บรรยิน ขณะนี้ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำกลางบางขวาง ซึ่งถูกศาลอาญาพระโขนง พิพากษาประหารชีวิตสถานเดียว คดีฆ่านายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง หรือเสี่ยจืด นักธุรกิจรับเหมาก่อสร้างระดับชาติ, จำคุกตลอดชีวิต คดีร่วมกันอุ้มฆ่า พี่ชายผู้พิพากษาคนหนึ่งซึ่งเป็นผู้พิพากษาเจ้าของสำนวน คดีโกงหุ้นเสี่ยจืด ของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง และจำคุก 8 ปี คดีร่วมกันโกงหุ้นเสี่ยจืด ของศาลอาญากรุงเทพใต้


ทั้งนี้ พ.ต.ท.บรรยิน ถูกศาลชั้นต้นพิพากษาไปแล้วทั้งหมด 4 คดี ได้แก่

1. คดีโกงหุ้น นายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง หรือ เสี่ยจืด นักธุรกิจรับเหมาก่อสร้างระดับประเทศ โทษจำคุก 8 ปี

2. คดีอุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษา อดีตเจ้าของสำนวนคดีโอนหุ้นเสี่ยชูวงษ์ โทษจำคุกตลอดชีวิต

3. คดีฆ่าอำพรางเสี่ยชูวงษ์ โทษประหารชีวิต

4. คดีวางแผนหลบหนีออกจากเรือนจำ โทษจำคุก 3 ปี



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Mp1rgWhPKvQ

คุณอาจสนใจ

Related News